Ngày 17/9, đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật điện lực.

       

Đa số đại biểu nhất trí với dự thảo Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật điện lực và cho rằng đây là việc làm cần thiết và phù hợp với tình hình phát triển KT-XH hiện nay.

Đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật, tại khoản 4 – điều 6 các đại biểu đề nghị bổ sung thêm nội dung Đơn vị  hoạt động điện lực có trách nhiệm đầu tư các công trình điện nếu công trình đó nằm trong quy hoạch điện lực của địa phương và đã được phê duyệt. Tại khoản 3 –  điều 7 của luật cần đưa thêm cấp độ “nghiêm cấm”  vào luật đối với hành vi đóng – cắt điện trái pháp luật. Luật cũng cần quy định rõ : Nhà nước quy định giá bán than để sản xuất điện phải bằng giá thành của thị trường, nhằm tạo công bằng trong cạnh tranh và tiết kiệm nguồn tài nguyên than của quốc gia.

Về phí điều tiết hoạt động điện lực các đại biểu thống nhất với tờ trình của Chính phủ là phải thu phí điều tiết điện lực để giảm chi ngân sách nhà nước, nhưng luật cần quy định rõ mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng loại phí này. Tại khoản 3 – điều 8, các đại biểu đề nghị cần điều chỉnh việc quy hoạch phát triển điện lực chỉ thực hiện ở cấp tỉnh và quốc gia, bỏ quy hoạch điện lực cấp huyện- thành phố thuộc tỉnh. Trong quá trình lập quy hoạch cần rút ngắn chu kỳ quy hoạch còn 3 năm đến 5 năm – thay vì 10 năm như dự thảo, để tăng tính khả thi trong thực hiện quy hoạch và đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH.

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu QH đơn vị tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đóng góp ý kiến cho dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật quản lý Thuế./.  

Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *