Bên bờ hạnh phúc

Năm 1999, các nhà khảo cổ Mexico đã phát hiện một ngôi mộ có từ khoảng 1500 năm trước đó, nằm ẩn sâu bên trong một ngôi đền ở bang Chiapas, miền nam Mexico. Khu vực phát hiện ngôi mộ vốn là thành cổ Palenque vào thời Maya cách nay khoảng 2000 năm. Mới đây, hơn 60 nhà khoa học trong các lĩnh vật khảo cổ, địa chất, bảo tồn và hóa học đã lần đầu tiên tiến vào bên trong ngôi mộ này để bắt đầu quá trình nghiên cứu.
 

Nằm nép mình trong các ngọn đồi cây cối rậm rạp, thành cổ Palenque vẫn còn lưu giữ một số tượng điêu khắc và công trình kiến trúc cổ của người Maya. Hầu hết các công trình kiến trúc của thành Palanque xuất hiện từ năm 600 đến năm 800.


 

Hơn 10 năm kể từ khi phát hiện ngôi mộ đặc biệt này, tháng 6 năm ngoái, các nhà khoa học đã đưa nhiều camera được điều khiển từ xa xuống ngôi mộ thông qua một lổ nhỏ trên nóc của ngôi đền để bắt đầu nghiên cứu nó. Nhờ vào các camera này, các nhà khoa học đã nhìn thấy những hình vẽ bằng sơn đỏ trên tường, cùng nhiều mảnh gốm sứ và các đồ khâm liệm bằng ngọc bích, ngọc trai nằm rải rác trong mộ.
 

Sau khi nghiên cứu địa hình bên trong, hơn 1 năm sau, các nhà khoa học đã lần đầu tiên đi vào bên trong ngôi mộ. Họ tin rằng các chi tiết trên bức tranh tường này có thể chứa đựng nhiều điều chưa thể lý giải liên quan đến nền văn hóa của người Maya.
 

Nhà khảo cổ Arnoldo Gonzalez cho biết đây có thể là mộ của Pakal, một trong các thủ lĩnh của người Maya sống trong giai đoạn từ năm 431 đến năm 550.
 

Mặc dù có đến 60 chuyên gia tham gia công tác khám phá và bảo tồn ngôi mộ, song trong cùng một thời điểm chỉ có 2 người được cho phép vào bên trong nghiên cứu và phải mặc trang phục đặc biệt nhằm duy trì nhiệt độ trong mộ ở mức 25o C.

Hồng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *