Bên bờ hạnh phúc

Cũng như các tỉnh thành khác trong khu vực phía Nam, tình hình bệnh sốt xuất huyết trong tỉnh Vĩnh Long không ngừng gia tăng và nguy cơ bùng phát thành dịch là rất cao. Trước tình hình này, ngành y tế đang tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống nhằm khống chế không để dịch sốt xuất huyết xảy ra trên địa bàn tỉnh.

 

Là một trong những địa phương có số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết cao nhất tỉnh với 26 người mắc bệnh từ đầu năm đến nay, xã Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long đang đẩy mạnh công tác giám sát ca bệnh và các biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân về cách phòng bệnh.

Bà Trần Thị Ngọc Nữ, xã Tân Hòa – TP Vĩnh Long cho biết: “Địa phương đây thường đến nhắc nhở chỉ dẫn cách phòng bệnh SXH. Tôi cũng thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, khi bé ngủ phải đốt nhang muỗi hoặc giăng mùng cho bé ngủ”.

Theo chị Nguyễn Thị Lệ Hương, CTV y tế xã Tân Hòa – TP Vĩnh Long: “Mình làm CTV y tế ấp, thì công tác tuyên truyền phòng chống SXH mình hướng dẫn bà con phải đậy nắp lu, gáo dừa úp lại, mình phải thường xuyên đi dôn đốc bà con kiểm tra thường xuyên tại vì mùa mưa là mùa SXH”.

Tính từ đầu năm đến thời điểm hiện nay, số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trong tỉnh Vĩnh Long đã lên hơn 1.200 trường hợp, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, tập trung cao từ tháng 6 đến nay với trung bình mỗi tháng có hơn 200 lượt người mắc bệnh. Trong đó, có tháng số ca mắc tăng cao vượt mức báo dịch. Hiện số trường hợp mắc bệnh vẫn đang tiếp tục tăng và bệnh nặng chiếm tỷ lệ rất cao.

BS Huỳnh Thanh Tân, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long nhận định: “Tình hình bệnh SXH ở tỉnh Vĩnh Long từ đầu năm đã tăng cao, đặc biệt vào những tháng mùa mưa, như tháng 8 tăng cao hơn tháng 7, số ca mắc này diễn biến rất phức tạp và không tập trung mà có tính chất lan rộng. Đây là nguy cơ rất dễ phát thành dịch lớn trong cộng đồng. Trước tình hình này, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát ca bệnh, côn trùng, mật độ muỗi lăng quăng nhằm phát hiện sớm ổ dịch nhỏ xử lý kịp thời tránh lây lan ra cộng đồng. Hơn nữa Sở Y tế cũng đã chỉ đạo TTYTDP chuẩn bị hóa chất, trang thiết bị sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới”.

Xác định việc diệt muỗi, lăng quăng là một trong những biện pháp hiệu quả trong công tác phòng chống sốt xuất huyết, tỉnh cũng đã phân bổ trên 420 triệu đồng để triển khai công tác này. Hiện các xã, phường có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết cao đang được ngành y tế tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng và phun hóa chất diện rộng nhằm hạ thấp mật độ muỗi, lăng quăng trong thời gian ngắn nhất; đồng thời đánh động cộng đồng để người dân hiểu về tác hại của bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng bệnh.

Theo chị Đinh Ngọc Hân, xã Tân Hòa – TP Vĩnh Long: “Bệnh SXH do muỗi vằn gây nên, muỗi vằn hay ở trong nhà nên thường xuyên trong nhà hay dọn dẹp nhà cửa, kiểm tra các vật dụng chứa nước để muỗi đừng đẻ trứng thành lăng quăng. Thứ 2 nữa trong quần áo, mùng mền xếp gọn lại để muỗi đừng có bám vào đó làm nơi trú ẩn.”.

Ông Nguyễn Bá Danh, Phó giám đốc Trung tâm Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Trước tình hình diễn biến của bệnh SXH BGĐ cũng có kế hoạch chỉ đạo 11 TYT phường xã tham mưu UB chủ yếu tăng cường công tác tuyên truyền mọi hình thức để người dân diệt bỏ ổ lăng quăng, tránh muỗi đốt, phối hợp các ban ngành đoàn thể tăng cường tuyên truyền ở các tổ tự quản xử lý các ổ dịch sớm, khống chế không cho dịch SXH bùng phát trên địa bàn”.

Theo dự báo của ngành y tế, với thời tiết mưa nhiều như hiện nay, tình hình bệnh sốt xuất huyết trong tỉnh sẽ còn diễn biến rất khó lường. Những giải pháp hạ thấp mật độ muỗi, lăng quăng, giám sát ca bệnh và kịp thời dập các ổ dịch nhỏ của ngành y tế chỉ khống chế được nguy cơ bùng phát dịch của căn bệnh nguy hiểm này khi có sự chung tay thực hiện các biện pháp phòng bệnh của mỗi người dân./.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *