Bên bờ hạnh phúc

Ngày 15/9, đoàn Đại biểu Quốc hội – đơn vị tỉnh Vĩnh Long cùng với thường trực HĐND tỉnh khóa VII có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long nhằm giám sát việc sử dụng ngân sách nhà nước để hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh.

Buổi làm việc của đoàn Đại biểu Quốc hội – đơn vị tỉnh Vĩnh Long và thường trực HĐND tỉnh khóa VII với UBND tỉnh Vĩnh Long

Tính đến cuối tháng 8 vừa qua, tổng dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất trong toàn tỉnh đạt 3.674,8 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 35,9% tổng dư nợ toàn địa bàn. Trong đó, các ngân hàng Thương mại Nhà nước đạt gần 2.200 tỉ đồng, chiếm gần 60% dư nợ hỗ trợ lãi suất; các ngân hàng Thương mại cổ phần đạt gần 1300 tỉ đồng, chiếm 35,3%; ngân hàng Chính sách xã hội đạt 180 tỉ đồng, chiếm gần 5% dư nợ hỗ trợ lãi suất. Có gần 65.600 khách hàng được hỗ trợ lãi suất, trong đó có 429 doanh nghiệp. Việc thực hiện hỗ trợ lãi suất đã kịp thời giải quyết các khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp và hộ dân trên địa bàn.

Theo đánh giá của đoàn giám sát, chủ trương hỗ trợ lãi suất đã được tỉnh thực hiện công khai, minh bạch, các đơn vị thực hiện chấp hành khá tốt các qui định của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Hiện tại, đoàn giám sát chưa phát hiện tiêu cực trong việc thực hiện chính sách này. Tuy nhiên, việc hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay vốn ở vùng nông thôn để mua sắm vật tư, máy móc phục vụ nông nghiệp, mua vật liệu xây dựng nhà ở mới chỉ đạt 3,8 tỉ đồng, chiếm 0,1% dư nợ hỗ trợ lãi suất; trong đó, cho vay mua máy nông nghiệp mới chỉ có 2 khách hàng với dư nợ 220 triệu đồng.

Đoàn giám sát đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của UBND tỉnh và các ngành chức năng như: Trung ương cần đơn giản hóa hơn nữa thủ tục cho khách hàng; từng bước rút gọn đối tượng hỗ trợ lãi suất đối với các ngành dịch vụ, tập trung vốn cho ngành sản xuất và cho lĩnh vực nông nghiệp vì hiện nay, nguồn vốn của ngân hàng có hạn; tăng hạn mức cho vay tín chấp trong nông nghiệp, nông thôn cho phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay; có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các ngân hàng Thương mại đưa vốn về khu vực nông thôn.

Ánh Tuyết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *