Bên bờ hạnh phúc

Dữ liệu vừa được nhà chức trách Ấn Độ công bố cho thấy sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 7 vừa qua dường như không tăng. Điều này càng khiến người ta lo ngại rằng sự bùng nổ tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đã chấm dứt.

Theo Văn phòng Thống kê Trung ương Ấn Độ CSO, sản lượng của các nhà máy, hầm mỏ và các doanh nghiệp dịch vụ công cộng tăng trưởng 0,1% trong tháng 7, tức tốt hơn nhiều so với con số suy giảm 1,8% hồi tháng 6. Sự cải thiện này có được nhờ ngành sản xuất hàng tiêu dùng hồi phục. Tuy nhiên, nó vẫn thấp hơn mức tăng trưởng 0,3% theo dự báo.

Cách đây 1 năm, vào tháng 7 năm 2011, sản lượng công nghiệp Ấn Độ từng tăng trưởng đến 3,7%. Sự trì trệ trong ngành sản xuất được cho là hệ quả của chính sách lãi suất cao nhằm đối phó với lạm phát và nhu cầu tiêu thụ ở châu Âu giảm sút.

Theo số liệu mới nhất, kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 5,5% trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay, mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Chính phủ nước này đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 6,5% trong tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 năm tới, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo điều đó khó khả thi.
 

Phúc Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *