Bên bờ hạnh phúc

Từ lâu, ảnh vệ tinh là một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực. Từ các thiết bị bay trong không gian này, người ta có thể nhận biết toàn cảnh đến chi tiết các vùng đồng bằng, rừng núi cho tới biển đảo, các hiện tượng thiên tai ở bất cứ nơi nào trên mặt đất. Hiện nay, công nghệ vệ tinh đã và đang tiếp sức rất lớn cho ngành nông nghiệp trên thế giới, trong đó có nước Pháp.
 

Những nông dân trồng nho làm rượu vang ở miền Nam nước Pháp đang tận dụng công nghệ vệ tinh để giám sát vườn nho của họ giúp mang lại vụ mùa chất lượng cao và sản phẩm rượu vang tuyệt hảo. Dịch vụ vệ tinh có tên gọi Oenoview sử dụng 2 loại vệ tinh là Spot 5 và Formosat 2 có khả năng giúp người trồng nho biết được từng diễn biến trên những cánh đồng nho bạt ngàn.

Theo truyền thống, nông dân chăm sóc và chọn thời điểm thu hoạch nho dựa trên kinh nghiệm cá nhân là chính. Tuy nhiên, do thời tiết thất thường hiện nay, những kinh nghiệm này đôi lúc không thật sự mang lại hiệu quả cao nhất. Nhưng với Oenoview, nông dân trồng nho không cần phải thường xuyên đi khắp cánh đồng rộng lớn để xem xét độ ẩm của đất, tình trạng của từng dây nho và độ chín của trái nho.

Spot 5 và Formosat 2 có khả năng giúp người trồng nho biết được từng diễn biến trên những cánh đồng nho bạt ngàn.

Bằng cách phân tích quang phổ, hình ảnh vệ tinh được đánh dấu bằng những màu sắc khác nhau để chỉ ra sự khác biệt trên cánh đồng nho. Dựa vào đó, người trồng nho có thể can thiệp vào cánh đồng của mình đúng lúc và kịp thời. Sử dụng những thông tin được cung cấp từ dịch vụ Oenoview, nông dân có thể xác định chính xác cánh đồng nho của họ cần tỉa cành khi nào, bón loại phân gì, khối lượng bao nhiêu, cần phun loại thuốc diệt côn trùng, nấm bệnh nào và thời điểm nào thì thu hoạch nho lý tưởng nhất.
 

Ông Pierre Pastre, chủ một trang trại trồng nho 31 hecta, cho biết chi phí mỗi năm cho dịch vụ vệ tinh Oenoview là 5.000 euro. Tuy nhiên, đây là khoản tiền đáng để bỏ ra đầu tư, bởi lẽ, từ khi áp dụng Oenoview chất lượng nho thu hoạch được cải thiện rõ rệt. Và một khi nguồn nguyên liệu đầu vào tốt thì sản phẩm rượu vang làm ra cũng đạt độ hoàn hảo. Mỗi năm, trang trại cho ra đời khoảng 110.000 chai rượu vang, 80% trong số đó dùng để xuất khẩu.
 

Khoảng 30 cánh đồng nho và hợp tác xã trồng nho tại Pháp đã sử dụng công nghệ vệ tinh này, hiện nay, nó cũng đang được xuất khẩu sang Canada, Ma-rốc, Hy Lạp và Nhật Bản.
 

Thanh Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *