Bên bờ hạnh phúc
Ngày 10/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có chỉ thị yêu cầu các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ người bệnh.
Theo đó, các cơ sở trên phải thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế và các quy định về y đức.
 

 

Thông tin từ Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ Y tế) cho thấy, từ ngày 10/9 có thêm 16 bệnh viện tuyến trung ương triển khai áp dụng giá dịch vụ y tế mới.

Như vậy, đến nay đã có 22 bệnh viện tuyến trung ương áp dụng giá dịch vụ y tế mới.

Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, sau khi nhiều bệnh viện điều chỉnh tăng giá viện phí, tuy nhiên vẫn còn có một số cơ sở y tế chưa quan tâm đúng mức các điều kiện phục vụ người bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Người bệnh vẫn có ý kiến về giá dịch vụ y tế, thái độ phục vụ của nhân viên y tế và chất lượng dịch vụ còn chưa tương xứng.

Vì thế, để từng bước khắc phục điều này sau khi điều chỉnh giá viện phí, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, thành khẩn trương chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát, áp dụng khen thưởng, kỷ luật.. trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Giám đốc các bệnh viện, viện triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng bằng cách nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của các nhân viên y tế đối với người bệnh.

Tại khoa khám bệnh, cần bố trí buồng khám, quầy phát thuốc, nơi thu viện phí phù hợp với số người bệnh đến khám và giảm tối đa thời gian chờ đợi. Đồng thời, cải tiến quy trình khám, xét nghiệm, thanh toán viện phí, bảo hiểm y tế, ứng dụng phát số khám tự động…

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các cơ sở chủ động sử dụng nguồn kinh phí để sửa chữa, cải tạo, mở rộng khoa khám bệnh, buồng bệnh.

Các cơ sở y tế cần dành tối thiểu 15% số thu khám, tiền giường theo giá mới để mở rộng khoa khám, buồng bệnh, mua bổ sung, thay thế dụng cụ khám, điều hòa nhiệt độ, quần áo bệnh nhân…

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trên cần kiểm soát việc sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định kỹ thuật, tăng cường kiểm tra việc kê đơn, bình bệnh án, đơn thuốc, phòng ngừa và giảm thiểu các tai biến, sai sót chuyên môn…

Theo chỉ thị, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với các bên liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện của bệnh viện và các cơ sở y tế./.
 

Theo Thùy Giang (Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *