Bên bờ hạnh phúc

Tại các vùng núi ở phía Nam bán đảo Sinai thuộc Ai Cập có 19 loài thảo dược quý không thể tìm thấy tại bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Bộ lạc Bedouin, một trong những bộ lạc lớn nhất ở Sinai, đã biết cách dùng chúng làm thuốc từ nhiều thế hệ qua. Tuy nhiên, tình trạng thiếu mưa cùng với tập quán trồng trọt và chăn nuôi du mục của bộ lạc này đã khiến nhiều loài thảo dược trong số chúng bị đe dọa tuyệt chủng.
 

Trong bức tranh phong cảnh khô cằn này, cây cỏ dường như chỉ là những nét điểm xuyết rất nhỏ. Tuy nhiên, người Bedouins biết rất rõ nơi họ sẽ tìm thấy các loài thảo dược mà họ đã phụ thuộc vào qua nhiều thế hệ.
 

Anh Khalil Soliman, một người dân địa phương cho biết đây là cây Il Keaida dùng để chữa các bệnh dị ứng. Giống như hầu hết 19 loài thảo dược tại Công viên quốc gia Ai Cập ở thành phố St Katherine thuộc phía Nam bán đảo Sinai, Il Keaida cũng đang bên bờ vực tuyệt chủng.
 

Dự án Nhà xanh của Hiệp hội Bảo tồn thảo dược Sinai được thành lập vào năm 2003 dưới sự tài trợ của Liên Hiệp Quốc nhằm bảo tồn các loài thảo dược quý hiếm cũng như giúp các nhà khoa học có môi trường nghiên cứu thuận tiện hơn.


 

Điều phối viên của dự án, ông Khalid El Said cho biết không có tài liệu nào hướng dẫn các nhân viên ở đây cách trồng các loài thảo dược quý hiếm, vì vậy họ phụ thuộc vào kinh nghiệm của người dân địa phương. Hiện nay, 14 trong số 19 loài thảo dược quý nói trên đã được nhân giống thành công và hơn 500 ngàn hạt giống đã được đưa ra trồng trong môi trường hoang dã.
 

Ông El Said nói: " Chúng tôi xây dựng Nhà xanh để bảo vệ các loài thảo dược và cung cấp một cơ sở nghiên cứu cho các nhà khoa học. Thay vì mất nhiều ngày để tìm chúng trên núi cao, họ có thể đến đây và nghiên cứu chúng."
 

Tuy nhiên, dự án này sẽ không thể thành công nếu người dân địa phương không được hưởng lợi từ nó. Nhiều hộ gia đình được khuyến khích trồng một số loài thảo dược đang có nguy cơ tuyệt chủng để bán lại cho Hiệp hội Bảo tồn thảo dược Sinai.
 

Giám đốc dự án, tiến sĩ Adel Soliman đánh giá thành tựu lớn nhất của dự án này là người dân chủ động tham gia quản lý và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên của chính họ cũng như nhân giống được nhiều loài thảo dược quý có nguy cơ tuyệt chủng.
 

Hồng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *