Bên bờ hạnh phúc

 Đông Thành là xã thuộc vùng sâu của huyện Bình Minh và có đông đồng bào dân tộc Khơ me sinh sống. Tuy có điểm xuất phát thấp so với các xã điểm nông thôn mới khác nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực thực hiện của người dân nên qua hơn 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, bộ mặt xã Đông Thành không ngừng đổi mới và đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng từng bước được nâng lên.

 

Đổi thay lớn nhất của xã Đông Thành, huyện Bình Minh, trong mấy năm gần đây chính là cơ sở hạ tầng nông thôn phát triển mạnh. Điển hình nhất phải nói đến hệ thống trường học. Toàn xã hiện có 6 trường từ cấp mẫu giáo đến trung học cơ sở, tất cả đều được xây dựng kiên cố và khang trang. Đặc biệt trong số đó có 2 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 là Trường tiểu học Đông Thành A và Trường Tiểu học đông Thành C.   

Năm học 2012-2013, Trường Tiểu học Đông Thành C thu hút hơn 270 học sinh đến lớp, trong đó gần 50% là con em đồng bào dân tộc Khơ-me. Nhờ sự quan tâm đầu tư của nhà nước nên ngày càng có nhiều học sinh vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc được học tập trong môi trường thuận lợi.

Ông Văn Công Thương,  Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thành C – Bình Minh cho biết: “Từ khi xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đến nay phải nói là địa phương, phụ huynh học sinh, thầy cô và học sinh của nhà trường rất phấn khởi. Điều kiện cơ sở vật chất được trang bị rất tốt, điều kiện giảng dạy của thầy cô được cải thiện đáng kể. Đối với các em học sinh được học thêm môn chuyên biệt và tự chọn như Anh văn, Tin học, rồi các em được thực hành thao tác trên máy tính,  từ đó hạn chế việc bỏ học.”

Tuy là xã nghèo, có hơn 20% dân số là người Khơ-me nhưng nhờ biết phát huy vai trò chủ thể của nông dân và thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở nên gần đây phong trào đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới ở xã Đông Thành không ngừng phát triển. Riêng từ đầu năm đến nay, xã Đông Thành, huyện Bình Minh đã vận động người dân tham gia hiến gần 6.000 m2 đất cùng hoa màu để xây dựng hơn 1,7 km đê bao thủy lợi và trên 2,3 km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

Chị Sơn Thị Dẻo, xã Đông Thành – Bình Minh bày tỏ niềm phấn khởi: “Khi nhà nước làm đường này, tôi rất vui, cho con cháu đi học. Tui hiến đất cho hai trăm mấy mét, đốn hết mấy cây dừa, cây mít, cây cồng nhưng vẫn vui vẻ. "

 So với các xã điểm nông thôn mới, Đông Thành là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo khá cao, chiếm trên 20%. Để từng bước nâng cao thu nhập và kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương, thời gian qua, bên cạnh việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, xã Đông Thành còn vận động nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn đưa cây màu xuống ruộng và đẩy mạnh cải tạo vườn tạp, lập mới vườn cây ăn trái, chủ yếu là bưởi năm roi. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu từng bước nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch, xã Đông Thành – Bình Minh: “Cây bưởi 5 roi cho hiệu quả kinh tế rất cao. Tui trồng 9 công, năm 2010 được 220 triệu, năm 2011 được 240 triệu, năm nay có khoảng 260 triệu trở lên. Nếu trừ chi phí 9 công còn lời 150 triệu, so với lúa hiệu quả rất cao.”

Đến nay, xã Đông Thành đã thực hiện được 7/19 tiêu chí nông thôn mới gồm qui hoạch, điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế và văn hóa. Các tiêu chí còn lại phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành.

Đ/c Nguyễn Văn Vẹn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Thành – Bình Minh cho biết: “Hướng chỉ đạo của Đông Thành tới đây là phải vận động tuyên truyền trong người dân để nhận thức được vấn đề xây dựng NTM là phục vụ cho lợi ích người dân. Thứ 2 nữa là thực hiện đầu tư cho cơ sở hạ tầng để đầu tư cho các tuyến đường thông suốt trong phạm vi toàn xã, nối liền với các xã để thúc đẩy phát triển kinh tế Đông Thành đi lên, vì hiện nay Đông Thành trong 19 tiêu chí có những tiêu chí rất khó đạt vì Đông Thành là xã nghèo, đối tượng hộ nghèo xã còn cao, rồi chuyển đổi cơ cấu trong dân mình chưa ổn định và thứ 3 là thu nhập. Trong vấn đề này, Đảng ủy, BCĐ quyết tâm để làm sao từ đây đến 2015 hoàn thành xã NTM theo BCĐ đã chọn Đông Thành làm điểm.”

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực vươn lên của người dân, phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Đông Thành, huyện Bình Minh sẽ tiếp tục phát triển, qua đó góp phần nâng cao đời sống cho người dân và xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *