Bên bờ hạnh phúc

 Ngày 5/9, tiếng trống khai trường chính thức vang lên tại hơn 40.000 ngôi trường trên toàn quốc và gần 480 trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, báo hiệu một năm học mới bắt đầu với bao hoài bão trong hành trình thực hiện ước mơ của học sinh Việt Nam. Để tạo điều kiện cho tất cả học sinh trong độ tuổi được đến trường và thực hiện tốt Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, trước đó nhiều tháng, các đơn vị trường học và ban chỉ đạo phổ cập giáo dục các cấp của tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều nỗ lực vận động học sinh đến trường.  

 

 

Bé Nguyễn Trâm Anh, phường 4, TP Vĩnh Long năm nay tròn 5 tuổi, đến tuổi vào mẫu giáo nhưng gia đình chưa muốn cho em đi học. Phần vì thấy bé còn nhỏ, phần vì gia đình có điều kiện chăm sóc nên gia đình muốn để bé Trâm Anh ở nhà gần gũi ông bà, cha mẹ. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền, vận động ra lớp, gia đình đã thay đổi suy nghĩ và động viên bé Trâm Anh đến trường mầm non học tập.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Trang, TPVL, Vĩnh Long bày tỏ: “ Ban đầu thì gia đình cũng không có dự định cho bé đi học sớm, dự định đến lớp 1 cho bé đi học luôn. Nhưng mà ở địa phương, tổ dân phố người ta đem giấy mời kêu gọi nhập học cho bé mầm non. Thấy như vậy thì mình cũng hưởng ứng chính sách của nhà nước, của địa phương nên mình gửi bé đi học”  

Chuẩn bị cho năm học mới 2012-2013, ngay từ đầu tháng 7/2012, Phòng GD-ĐT TP Vĩnh Long đã phối hợp với ban chỉ đạo phổ cập giáo dục các phường, xã trong địa bàn, đến tận nhà từng hộ gia đình để điều tra thu thập thông tin và nắm bắt trữ lượng trẻ trong từng độ tuổi để vận động ra lớp và có kế hoạch chuẩn bị, bố trí cơ sở vật chất trường lớp, giáo viên cùng các điều kiện cần thiết tiếp đón trẻ trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Đặc biệt trong năm học này, mầm non là bậc học được đặc biệt quan tâm, Phòng GD-ĐT TPVL chỉ đạo tất cả các trường phải huy động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường.  

Ông Nguyễn Tấn Phát, Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP Vĩnh Long: “Ở bậc mầm non đang thực hiện phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi. 100% trẻ 5 tuổi phải được đến trường để các em phát triển chuẩn bị điều kiện để các bé có thể bước vào học lớp 1 một cách vững vàng hơn. Như vậy để cho tất cả các bé đều được đến trường, các BCĐPC phường xã điều tra trữ lượng trẻ 5 tuổi, 6 tuổi. Trong quá trình điều tra, chúng tôi xem các gia đình bé nào nghèo gặp khó khăn hay diện chính sách thì chúng tôi lập danh sách cần quan tâm. Như vậy mọi bé đều có quyền đi học và đều được đi học.”

Theo cô Trần Thị Thu Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai – TP Vĩnh Long: “Đối với công tác này thì các cô cũng khá khó khăn và vất vả. Trẻ 5 tuổi 1 số gia đình chưa đưa con đến lớp, vào khoảng tháng 8,9 các cô đến từng nhà và tùy theo hoàn cảnh của từng gia đình mà các cô có những biện pháp như tuyên truyền về cách chăm sóc nuôi dạy trẻ ở nhà trường, động viên khuyến khích cũng như có phần hỗ trợ cho những trường hợp gia đình kinh tế khó khăn, các cô vận động hội khuyến học, mạnh thường quân hỗ trợ một phần kinh phí cho trẻ trong học phí hay khoảng tiền ăn”.

 Long Hồ là địa phương có địa bàn rộng, học sinh có hoàn cảnh khó khăn chiếm khá cao. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, huyện cũng đã có biện pháp hỗ trợ thiết thực nên ngày khai giảng năm học mới, gần 100% trẻ trong độ tuổi mầm non, tiểu học, THCS và THPT đều được đến trường.

Ông Huỳnh Văn Năm, Hiệu trưởng THCS Thị trấn Long Hồ cho biết: “ Đến ngày 13/8/2012 thì còn 2 em chưa đến trường. Qua tìm hiểu 1 em khuyết tật, 1 em lớn tuổi nên mặc cảm đến trường. Nhưng qua tư vấn, liên hệ đến gia đình thì chúng tôi đã thực hiện xong, rất tốt nhiệm vụ tuyên truyền vận động và đến ngày khai giảng hôm nay các em có mặt đầy đủ”.

Năm học này, toàn tỉnh có trên 196.500 học sinh các cấp đến trường. Để tất cả các em trong độ tuổi được cắp sách đến trường, các địa phương trong tỉnh Vĩnh Long không chỉ nỗ lực vận động mà còn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động toàn xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Ngành giáo dục Vĩnh Long sẽ tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tăng cường cơ sở vật chất; phấn đấu thực hiện đúng lộ trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đồng thời mở rộng quy mô, mạng lưới và loại hình thực hiện chương trình mầm non mới trên phạm vi toàn tỉnh.

Trâm Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *