Bên bờ hạnh phúc

Chuẩn bị cho nội dung kỳ họp thứ VI của Quốc hội sắp tới, chiều hôm qua 921/9), Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật khám, chữa bệnh.

Dự thảo Luật khám, chữa bệnh có 10 chương, 91 điều, tăng thêm 1 chương và 10 điều so với dự thảo Luật trình quốc hội tại kỳ họp thứ V. Dự thảo Luật lần này qui định rõ phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, quyền và nghĩa vụ của người bệnh; điều kiện đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục cấp mới, cấp lại và thu hồi chứng chỉ hành nghề; các qui định chuyên môn trong khám, chữa bệnh; giải quyết khiếu nại về khám bệnh, chữa bệnh; các điều kiện đảm bảo công tác khám, chữa bệnh…

Trên cơ sở thống nhất cao với dự thảo Luật, các đại biểu đề nghị, ở quyền của người bệnh nên bổ sung quyền từ chối bác sĩ khám, chữa bệnh và có quyền biết về các khoản chi cho việc khám, chữa bệnh của mình. Về chứng chỉ hành nghề, không nên quy định thời hạn tối đa là 5 năm mà chỉ cấp 1 lần nhưng phải tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, đại biểu kiến nghị, việc quy định công chức, viên chức ngành Y tế mở cơ sở khám chữa bệnh tư nhân sẽ chấm dứt sau năm 2020 là quá dài mà nên lấy khoảng thời gian từ năm 2015 là hợp lý.

Dự kiến, Luật khám, chữa bệnh sau khi được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011.

Ánh Tuyết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *