Cộng đồng xã hội ngày càng quan tâm đến công tác khuyến học. Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được khích lệ, động viên để co gắng tiếp tục đến trường là thành quả của những người có tâm huyết với công tác khuyến học. 

Dù tuổi đã cao nhưng ông Lê Văn Mười , Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Vũng Liêm mà mọi người quen gọi là thầy Mười vẫn dành nhiều thời gian và tâm huyết để tạo dựng ước mơ cho các em học sinh, góp phần đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho hàng ngàn trẻ em nghèo vượt qua số phận ,vươn lên trong cuộc sống, trở thành những người có ích trong xã hội.

 

Suốt quá trình công tác, gắn bó với sự nghiệp giáo dục, thầy Mười luôn trăn trở với những hoàn cảnh khó khăn của học sinh. Từ khi Hội khuyến học ra đời năm 1996 , thầy đã tích cực tham gia vào hoạt động khuyến học. Thầy luôn động viên, chia sẻ để các em gắn bó với trường lớp.

Khi được nghỉ theo chế độ hưu trí, thầy đã dồn hết tâm sức cho hoạt động khuyến học, với mong muốn góp sức mình để tiếp thêm sức mạnh cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

 Với tinh thần ở đâu có học sinh, có trường học thì ở đó có công tác khuyến học đồng hành, thầy Mười cùng với thường trực hội đã xây dựng và củng cố hệ thống hội trên địa bàn huyện hoạt động ngày càng có hiệu quả. Hiện nay, các xã, thị trấn đều có tổ chức hội và tất cả trường học đã thành lập được các chi tổ hội hoạt động khuyến học.

 Việc huy động quỹ hội có lúc không thuận lợi, nhưng cũng không vì thế mà làm cho thầy Mười cùng các đồng chí trọng hội nản lòng. Ngoài việc tổ chức chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt trong các cấp hội, thầy Mười luôn nhẹ nhàng, bền bỉ trước những khó khăn. Với phương châm vừa huy động sự đóng góp của các thành phần kinh tế địa phương, vừa động viên sự hảo tâm của các tổ chức xã hội, vừa mở rộng các đối tượng bên ngoài địa phương, công tác khuyến học ở huyện Vũng Liêm những năm qua đã thu được những thành quả đáng kể.

Hơn 5 năm qua, mỗi năm hội khuyến học huyện huy động được từ 2-3 tỷ đồng. Số tiền này đã được cấp học bổng cho hàng ngàn học sinh con nhà nghèo, giúp cho các em có điều kiện đến trường học tập. 

 Mẹ bỏ đi lúc mới lên 3, cha thì không có nghề nghiệp, lại bệnh tật, nên mới học đền lớp 3, em Đào Thị Thu Hồng ở xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm đã không thể tiếp tục đến trường. Biết được hoàn cảnh em học sinh đáng thương của Thu Hồng, thầy Mười đã thường xuyên đến động viên, hỗ trợ học phí, tập sách, dụng cụ học tập và năm nay em đã vào lớp 7. Căn nhà nhỏ, nơi che mưa che nắng của em học trò nghèo này cũng là sự vận động giúp đỡ của hội khuyến học.           

Còn em Lê Bá Tùng, học sinh lớp 6 trường trung học cơ sở Trung Thành Đông. Lẽ ra năm nay em đã học lớp 7, nhưng năm học qua mới được vài tháng  em phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

 

 

Nhờ sự động viên và giúp đỡ của hội khuyến học và giáo viên trường mà năm học này em đã đi học trở lại. Những phần quà tuy không nhiều nhưng chính sự động viên và chia sẻ ấy đã giúp em có thêm nghị lực và quyết tâm vượt khó để đến lớp.  

Từ sự nhiệt tâm, thầy Mười và Hội khuyến học đã khơi dậy lòng từ thiện vốn có trong mỗi con người, cùng với cách làm việc hiệu quả, thiết thực và công khai, minh bạch nên nhiều người đã tham gia cùng hội khuyến học để giúp đỡ người nghèo, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều người đã đến với những hoàn cảnh học sinh nghèo khó không phải chỉ vì có điều kiện kinh tế mà chính bằng tấm lòng nhân ái. Ông Phạm Thành Nhơn ở xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm là một nông dân, lâu nay sống lam lũ với ruộng đồng, giờ dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn đóng góp tích cực đối với hoạt động khuyến học ở địa phương, chăm lo giúp đỡ học sinh nghèo. 

 Tại Trường tiểu học Trung Thành Tây A, trước đây các phòng học không đảm bảo ánh sáng và thông gió . Được sự vận động của khuyến học, ông đã ủng hộ và vận động các con cùng tham gia hổ trợ, giúp học sinh của trường có điều kiện học tập tốt hơn.           

Không chỉ Trường tiểu học Trung Thành Tây A, trường học nào ở địa phương cần giúp đỡ là ông Nhơn sẵn lòng. Tuỳ theo yêu cầu của từng trường mà hàng năm ông đều hỗ trợ khoảng 10 triệu đồng để trang bị ghế ngồi sinh hoạt cho học sinh, trang thiết dị dạy học của trường, tập, sách, nhà tình thương cho học sinh nghèo,…

Bằng uy tín của mình , thầy Mười đã kêu gọi và được sự ủng hộ của các tôn giáo đồng hành với hoạt động khuyến học. Với phương châm: “Tốt đời đẹp đạo”, các tôn giáo đã luôn cùng Hội khuyến học và ngành giáo dục đào tạo huyện, giúp đỡ động viên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cấp học bổng, phát phần thưởng cho học sinh nghèo vượt khó học tốt; vận động giáo dân, phật tử hiến đất làm trường, xây dựng phòng học, trường học ở nơi khó khăn, tặng sách cho thư viện, máy vi tính, xe lăn, xe đạp, quần áo cho học sinh.

 

Thực hiện tôn chỉ nhập thế độ đời, thượng toạ Thích Lệ Lạc, trụ trì chùa Hội An, thị trấn Vũng Liêm đã quan tâm công tác nhân đạo, từ thiện, tìm mọi cách giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đối tượng học sinh.

Hơn 7 năm qua, thượng toạ Thích Lệ Lạc tích cực vận động các vị mạnh thường quân, nhà hảo tâm, phật tử có kinh tế khá giả đóng góp quỹ làm từ thiện.

Mỗi năm sư đều hổ trợ khoảng 150 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà và dụng cụ học tập cho học sinh có thành tích học tập tốt nhân dịp tết trung thu.

 Đầu năm học này, hội khuyến học huyện đã vận động được quà và tiền mặt trị giá hơn 1,9 tỷ đồng và đã có hàng ngàn lượt học sinh được tặng học bổng, tập, sách và dụng cụ học tập.

 Nhờ hoạt động tích cực của thầy Mười và hội khuyến học mà học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện luôn được quan tâm giúp đỡ kịp thời. Các em không phải bỏ học vì thiếu thốn. Các gia đình bớt đi phần nào gánh nặng tập, sách vào đầu năm học mới, góp phần làm giảm đáng kể tình trạng học sinh bỏ học vì hoàn cảnh quá khó khăn.         

Với tâm huyết và công sức cho công tác khuyến học, thầy Mười được Uỷ ban mặt trận tổ quốc, Hội khuyến học tỉnh, Hội khuyến học trung ương tặng nhiều bằng khen. Năm 2011, thầy Mười là một trong 25 người trong cả nước nhận giải thưởng khuyến học Việt Nam. Hội khuyến học huyện Vũng Liêm cũng đã vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc của Trung ương hội khuyến học Việt Nam. 

Có cái tâm trong sáng, uy tín, khả năng tập hợp, vận động, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, cá nhân, thầy Mười và hội khuyến học huyện Vũng Liêm đã huy động sức mạnh tổng hợp, đóng góp, giúp đỡ của các thành phần xã hội đối với những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chính từ sự chia sẻ của cộng đồng, nhiều em học sinh và gia đình như được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, thực hiện ước mơ được học hành, xây dựng tương lai, trở thành người có ích cho xã hội./     

Cẩm Âu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *