Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết đang ngày càng diễn biến rất phức tạp với nắng nóng, dông, lốc và mưa lớn xảy ra ở nhiều nơi, gây thiệt hại đáng kể về người và tài sản, nhất là thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp. Theo dự đoán của ngành chuyên môn, tình hình bão lũ năm 2012 sẽ còn diễn ra gay gắt hơn.

Cũng như các tỉnh, thành khu vực ĐBSCLC, tỉnh Vĩnh Long đang tích cực triển khai các giải pháp phòng chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do chúng gây ra.

 

Mùa lũ năm nay, bà con nông dân ở ấp nước xoáy xã Tân An Luông huyện Vũng Liêm rất phấn khởi vì được nhà nước đầu tư xây dựng công trình bờ bao kết hợp giao thông nông thôn. Công trình có tổng chiều dài hơn 1.970m với tổng khối lượng đất đào đắp gần 10.000m3. Tổng kinh phí thực hiện công trình này hơn 520 triệu đồng. Ngoài việc bảo vệ hàng chục hecta đất vườn chuyên canh cây ăn trái, công trình này còn giúp cho nhiều hộ dân trong khu vực khỏi bị lũ đe dọa.

Anh Nguyễn Văn Út, Ấp Nước Xoáy – Tân An Luông – Vũng Liêm cho biết: “Mấy năm trước, nước ngập đầu tháng 8 lũ về thì bà con ở đây rất là lo âu, thứ nhất là học sinh đi học khó khăn, thứ hai là cây ngập hoàn toàn hư hao. Năm nay nhờ có công trình đe bao khép kín tôi rất là mừng, cả ấp này luôn nữa”’

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ba, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũng Liêm: “Để chuẩn bị công tác phòng chống lũ, triều cường năm 2012, huyện đang khẩn trương thi công trên 10 công trình chống lũ nằm tập trung tại các xã cùng vùng sông Cổ Chiên và sông Măng, Phòng NN còn phối hợp với các đơn vị thi công, tập trung các phương tiện máy móc để khẩn trương thi công để kịp và dự kiến đến cuối tháng 8 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng để chống lũ trong thời gian tới.”

Chủ động phòng, chống lũ lụt, thiên tai là nhiệm vụ hằng năm của các cấp, các ngành, các địa phương khu vực ĐBSCL. Riêng ở Vĩnh Long, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện và hoàn thành 232 công trình thủy lợi với tổng giá trị thực hiện hơn hơn 34 tỷ đồng, đạt 44% kế hoạch năm. Ngoài chủ động ngăn lũ, bảo vệ hơn 102.000 ha đất sản xuất nông nghiệp và tính mạng người dân trong mùa lũ, các công trình này thủy lợi này còn góp phần tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

Nhằm giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản nhân dân, ngoài việc kiểm tra đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình thuỷ lợi phòng chống lũ, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long còn thường xuyên tăng cường công tác dự báo, cảnh báo về thiên tai; khảo sát kiểm tra các vùng xung yếu; tăng cường các phương tiện, trang thiết bị cho công tác cứu hộ – cứu nạn và đầu tư nâng cấp gia cố hệ thống đê bao, cống đập; đặc biệt là tổ chức diễn tập phòng chống lụt bão để các đơn vị, địa phương ứng phó kịp thời khi xảy ra thiên tai.

Theo ông Huỳnh Tấn Lợi, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Vĩnh Long: “Qua đợt kiểm tra của tỉnh đối với các huyện thành phố  chúng tôi thấy rằng các địa phương cũng như ngành tập trung trong thời gian còn lại. Trước mắt chúng tôi đề nghị tất cả các dự án công trình mà tỉnh đầu tư đề nghị các địa phương hỗ trợ cho chúng tôi về công tác giải phóng mặt bằng. Đối với các công trình của huyện thì đề nghị huyện các công trình nào khởi công, đã khởi công phải tập trung tháo gỡ mặt bằng để thực hiện dút điểm để chúng ta nạo vét kênh mương nội đồng cũng như gia cố các vùng đê bao ngập lũ trong năm qua” 

Hiện nay, tình hình thời tiết đang diễn biến phức tạp, mưa bão, lốc xoáy xảy ra thường xuyên. Ngoài đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành, đưa vào phát huy hiệu quả tác dụng các công trình phòng chống lũ mà ngành nông nghiệp và các huyện đã triển khai xây dựng, bà con nông dân cũng cần nâng cao ý thức chủ động nâng cấp, gia cố các cống đập, đê bao đã xuống cấp, sạt lở; đồng thời chuẩn bị các phương tiện cần thiết để đối phó kịp thời khi có bão lũ xảy ra, đảm bảo sinh hoạt và ổn định sản xuất./.

Lê Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *