Bên bờ hạnh phúc

Ngày 22/9, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan về dự án Luật Viễn thông. Ông Lê Văn Điệt, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đã chủ trì cuộc họp.

Cuộc họp lấy ý kiến dự thảo Luật Viễn thông của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long

Dự thảo Luật Viễn thông gồm 10 chương, 63 điều qui định cụ thể về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; kinh doanh viễn thông; viễn thông công ích; thiết lập và cung cấp dịch vụ viễn thông; cấp giấy phép viễn thông: kết nối và chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông; tài nguyên viễn thông; công trình viễn thông; quản lý tiêu chuẩn, qui chuẩn kỹ thuật, chất lượng và giá cước viễn thông.

Trên cơ sở thống nhất cao với dự thảo luật, các đại biểu góp ý, cần bổ sung thêm các điều, khoản về quyền lợi người sử dụng viễn thông nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng khi tham gia thị trường viễn thông, bỏ bớt mục 3 chương 3 về phát triển công nghiệp công nghệ thông tin nhằm tránh trùng lặp nội dung giữa các luật, vì Luật Công nghệ thông tin đã qui định vấn đề này. Luật Viễn thông cần tập trung điều chỉnh các vấn đề chủ yếu của hoạt động viễn thông như kinh doanh dịch vụ viễn thông, thiết lập, khai thác, sử dụng cơ sở hạ tầng viễn thông và các vấn đề đặc thù của viễn thông.

Ngoài ra, các đại biểu nêu ý kiến, dự thảo luật qui định Bộ Thông tin – Truyền thông quản lý cạnh tranh trong kinh doanh dịch vụ viễn thông là không phù hợp với Luật Cạnh tranh và cần được điều chỉnh.

Khoản 1 điều 28 chương 4 qui định, doanh nghiệp viễn thông được sử dụng các dịch vụ viễn thông trong nước và quốc tế do doanh nghiệp khai thác để liên lạc nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh của mình và được miễn cước sử dụng dịch vụ là quá ưu đãi cho ngành viễn thông. Vì thế, Luật Viễn thông cần có chế tài trong phạm vi nhất định nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các ngành, lĩnh vực.

Dự kiến, Luật Viễn thông sau khi được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010.

Ánh Tuyết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *