Bên bờ hạnh phúc

          Là một trong 02 xã điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 ở huyện Bình Minh, xã Đông Thạnh đã có nhiều nổ lực để thực hiện các tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia đặt ra. Đến nay xã đã cơ bản thực hiện được 8/19 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2014 sẽ đạt chuẩn xã nông thôn mới. Với mức thu nhập bình quân trên đầu người chỉ vào khoảng 18 triệu đồng/năm, cải thiện mức thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng đang được địa phương tích cực đẩy mạnh.

          Giải pháp được đưa ra là tích cực vận động bà con nông dân thực hiện các mô hình làm kinh tế tổng hợp. Thành công từ những mô hình đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã mở ra hướng đi để xã Đông Thạnh phấn đấu đạt được tiêu chí về thu nhập theo lộ trình đặt ra.

 

 

          Đây là rẫy khổ qua của gia đình ông Nguyễn Văn Khem ở ấp Thạnh An xã Đông Thạnh huyên Bình Minh. Đang bước vào cao điểm của thời kỳ thu hoạch nên khổ qua treo dày đặc trên giàn, cho thấy một vụ mùa thắng lợi. Tuy giá khổ qua đang ở mức thấp chỉ 4.500đồng/kg, nhưng nhờ năng suất cao nên cứ 02 ngày gia đình có thu nhập trên 1 triệu đồng.

          Không chỉ có khổ qua, trong 3 công đất này còn có nhiều loại hoa màu khác cũng đang bước vào thời kỳ thu hoạch. Tận dụng khoảng đất trống hai bên bờ ông trồng thêm hàng đậu đũa, một loại rau ăn trái có thể cho thu hoạch trong nhiều tháng liền và ít bị ảnh hưởng của điều kiện thời tiết. Còn dưới tán khổ qua là ruộng rau nhút, một loại rau luôn có giá ổn định trên thị trường. Nhờ trồng với mật độ thích hợp nên cả 03 loại cây trồng này đều phát triển rất tốt. Hầu như ngày nào rẫy màu này đều có sản phẩm bán ra thị trường.

          Chuyện đưa cây màu xuống ruộng không phải là mới ở vùng đất này. Tuy vậy, việc kết hợp nhiều loại rau màu khác nhau như cách làm ở ông Nguyễn Văn Khem có nhiều điểm khác biệt hơn nhiều nông hộ khác. Đó là ông biết xen canh thích hợp nhiều loại rau màu khác nhau cùng trên một diện tích canh tác. Thay vì phải trồng với mật độ dày thì ông lại chọn cách bố trí khoảng cách giữa 02 hàng khổ qua thưa ra. Một mặt làm cho rẫy khổ qua thông thoáng, ít sâu bệnh, dễ chăm sóc từ đó năng suất cao hơn. Đồng thời cách làm này sẽ đưa được một lượng ánh sáng nhất định xuống mặt nước, tạo điều kiện để trồng thêm rau nhút.

          Để đảm bảo hiệu quả sản xuất, trong năm ông cũng thường xuyên chuyển đổi nhiều loại hoa màu khác nhau để hạn chế dịch hại và tránh bị rớt giá do dội chợ. Nhờ có phương thức chuyển đổi hiệu quả mà thu nhập của gia đình đã được cải thiện hơn so với lúc chỉ độc cạnh 03 vụ lúa.

 

 

          Tuy là một xã thuần nông nhưng đến nay tỷ lệ hộ nghèo ở xã Đông Thạnh chỉ còn trên 3%, đạt tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn của xã nông thôn mới. Hiện xã cũng đang tích cực vận động, giúp đỡ những nông hộ này vươn lên thoát nghèo bền vững. Điểm nổi bậc là nhiều hộ đã có ý chí tự nổ lực để cải thiện cuộc sống gia đình, góp phần xây dựng đời sống mới ở nông thôn.

          Cụ thể như gia đình của chị Phạm Thị Kim Lan và anh Phan Phước Thành. Do không có đất canh tác nên gia đình chị phải thuê 01 công đất để trồng mai kiểng. Điều đáng nói là trên mãnh đất này hầu như chỗ nào cũng có thể tạo ra thu nhập. Tận dụng những khoảng trống giữa các gốc mai, chị trồng rất nhiều loại hoa màu khác nhau. Trong lúc chờ nguồn thu chính từ những gốc mai kiểng thì số tiền bán hoa màu này sẽ phần nào gỡ bỏ được những khó khăn của thời điểm hiện tại. Tinh thần chí thú làm ăn của gia đình này rất đáng để những hộ không có hoặc có ít đất cạnh tác học hỏi.

          Một hình thức đa canh khác cũng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Đông Thạnh là kết hợp trồng xen và chăn nuôi trong các vườn cây ăn trái.

          Như trường hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Mết ở ấp Thạnh Hòa. Trên diện tích gần 1,5ha nhãn tiêu da bò, ông tiến hành trồng xen nhiều loại cây trồng như cam, chanh, mận để tăng thêm thu nhập. Đặc biệt là tận dụng diện tích mặt nước trong mương vườn ông thả trên 200 vịt đẻ kết hợp với nuôi cá. Với phương thức này, thu nhập của gia đình vẫn đảm bảo dù vườn nhãn cũng bị một phần thiệt hại từ dịch bệnh chổi rồng.

          Từ hiệu quả mà các mô hình đa canh mang lại cho thấy, thu nhập của người nông dân sẽ được đảm bảo ổn định hơn khi lựa chọn được phương thức canh tác hợp lý. Trong bối cảnh giá cả nông sản còn nhiều bấp bênh, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp thì những hình thức đa canh cho thấy có nhiều điểm ưu việt. Tiêu chí về thu nhập ở những xã nông thôn mới có thể đạt được hay không có sự quyết định rất nhiều từ ý thức tự vươn lên của từng nông hộ.

          Trung Hiếu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *