Bên bờ hạnh phúc

Rau om là một loại rau rất quen thuộc và không thể thiếu trong nồi canh chua của người dân Nam Bộ. Do rau om là một loại cây mọc hoang ở ao, rạch, mương nên rất dễ trồng và thông dụng trong ẩm thực.

Ngày nay, nhiều gia đình đã trồng rau om để kiếm thêm thu nhập. Bên cạnh những lợi ích trên, rau om còn là một vị thuốc có tác dụng thanh nhiệt chỉ khái, giải độc tiêu thũng, làm tăng lực thận, tăng lượng nước tiểu, tạo thuận lợi cho việc tống sỏi ra ngoài. Trong Y học cổ truyền, rau om có vị cay, hơi chát, tính mát, mùi thơm. Còn Y học hiện đại nghiên cứu thì trong rau om có chứa tinh dầu, flavonoid, tanin nên có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, trị đái ra máu, băng huyết. Riêng rễ rau om có tác dụng làm dãn cơ phủ tạng như ruột, thận, do đó có tác dụng làm giảm các cơn đau bụng v.v… Ngoài ra, rau om còn có thể sử dụng để trị các bệnh lý về da.

Trong Y học cổ truyền rau om có vị cay, hơi chát, tính mát, mùi thơm. Còn Y học hiện đại nghiên cứu thì trong rau om có chứa tinh dầu, flavonoid, tanin nên có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, trị đái ra máu, băng huyết. Ảnh: Internet

* Rau om rửa sạch, cắt từng đoạn dùng tươi với liều lượng từ 15 – 30 gr, sắc lấy nước uống hằng ngày để trị ho, sổ mũi. Đối với các trường hợp sỏi thận thì sử dụng từ 20 – 30 gr rau om tươi, giã nát, thêm vào 300 ml nước sôi để nguội, chắt lấy nước uống hằng ngày.

* Trị bệnh ngoài da : Dùng rau om giã nát, vắt lấy nước cốt, bôi lên vùng da tổn thương kết hợp nấu nước rau om để rửa hằng ngày.

* Trị rắn độc cắn :
– Dùng 15 gr rau om
– 25 gr xuyên tâm liên

Giã nát thêm ít rượu trắng, vắt lấy nước uống, còn bã đắp lên vết thương.

Tuy nhiên cần lưu ý khi sử dụng rau om cho phụ nữ có thai.

Rau om còn có tên gọi khác là ngò om, là loài cây thuộc họ hoa mõm sói, thân mập giòn, có nhiều lông. Lá đơn không có cuống, hoa thường mọc đơn độc ở nách lá. Quả nang hình trứng, chứa nhiều hạt, cây thường mọc quanh năm, nên thuận lợi cho việc sử dụng làm thuốc.

Huy Thùy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *