Thời gian qua có nhiều người cho rằng các quy định hiện hành đã tạo điều kiện cho Công ty SJC được độc quyền sản xuất, mua bán và từ chối việc mua bán vàng miếng SJC.

Về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết, theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 25-5, Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng và NHNN được giao tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng, thực hiện việc xuất khẩu vàng nguyên liệu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng. Tất cả các DN đã được NHNN cấp phép dập vàng miếng (kể cả Công ty SJC) đều phải chấm dứt dập vàng miếng. Trên cơ sở thực tế, gần 90% vàng miếng đang lưu hành trên thị trường là vàng SJC. Do vậy, để ổn định việc lưu thông vàng miếng và tiết giảm chi phí của xã hội, NHNN quyết định chọn nhãn hiệu SJC là nhãn hiệu vàng miếng của NHNN và kể từ ngày 25-5-2012, hoạt động sản xuất vàng miếng SJC là do NHNN độc quyền tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, việc này không có nghĩa Công ty SJC độc quyền sản xuất vàng miếng. Sau ngày 25-5, Công ty SJC cũng bình đẳng như mọi DN khác, không được sản xuất vàng miếng mà chỉ được quyền mua, bán và từ chối mua, bán vàng miếng SJC hay các loại vàng miếng khác.

Vấn đề cũng được dư luận quan tâm là nhiều cửa hàng kinh doanh vàng đã từ chối không thu mua vàng miếng SJC móp méo, cong vênh hoặc chấp nhận mua lại vàng miếng loại này theo giá vàng nguyên liệu khiến người dân bị thiệt hại. Công ty SJC đã có công văn đề nghị NHNN cho chuyển đổi số vàng này thành vàng miếng SJC đủ tiêu chuẩn nhưng chưa được NHNN giải quyết. Trên thị trường cũng có hiện tượng giá vàng miếng phi SJC bị mua bán với giá thấp hơn nhiều so với vàng miếng SJC. Về tình trạng này, ông Lê Minh Hưng khẳng định, NHNN đang gấp rút hoàn thành để có thể ban hành sớm các quy định có liên quan đến hoạt động sản xuất vàng miếng SJC, trong đó bao gồm cả các quy định về chuyển đổi vàng miếng SJC cong, vênh, móp méo, cũng như chuyển đổi các loại vàng miếng nhãn hiệu khác thành vàng miếng SJC, làm cơ sở cho việc thống nhất thực hiện trong toàn quốc. Nguyên tắc chung của các quy định nói trên là tất cả các loại vàng miếng SJC cong, vênh, móp méo, cũng như các loại vàng miếng nhãn hiệu khác đúng tiêu chuẩn, nếu có nhu cầu, đều được chuyển đổi thành vàng SJC. Do vậy DN và người dân không nên vội vàng bán với giá thấp.

Theo Thanh Nga ( Hà nội mới )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *