Bên bờ hạnh phúc

Ông Bùi Đăng Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận, vừa xác nhận thông tin Mỹ cho phép thanh long Việt Nam xuất trực tiếp vào nước này trước khi chiếu xạ. Quy định này được áp dụng từ ngày 20-8. Trước đây, thanh long và các loại trái cây khác của Việt Nam phải được chiếu xạ trước khi xuất sang Mỹ.

 

Theo ông Hưng, đây là tin mừng cho người trồng thanh long Bình Thuận và cả nước nói chung vì thương hiệu thanh long Việt Nam được đánh giá cao tại thị trường khó tính này. Bên cạnh đó, việc chiếu xạ ngay tại Mỹ cũng giúp sản phẩm thanh long hạn chế hư hại so với chiếu xạ tại Việt Nam, vì chiếu xạ xong thì thanh long không giữ được lâu, trong khi thời gian vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ (bằng đường thủy) mất khoảng 28 ngày.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hưng, để đánh giá hiệu quả, lợi ích của quy định này còn tùy thuộc vào chi phí chiếu xạ cao hay thấp và địa điểm chiếu xạ có gần những bang mà thanh long Việt Nam xuất sang hay không. Hiện lượng thanh long xuất khẩu sang Mỹ đạt khoảng 1.000 tấn/năm. 

 Theo N.Viên ( SGGPO)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *