Bên bờ hạnh phúc

 Thực hiện chỉ thị 58 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa internet về nông thôn, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống. Đặc biệt trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới hiện nay, việc mở rộng mạng lưới internet về nông thôn càng được quan tâm, chú trọng.

 

Vườn thanh long ruột đỏ đang sai trái này là kết quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất. Ông Lưu Văn Trường ở xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình cho biết, khi tham gia dự án trồng thanh long, ông vẫn chưa biết gì về kỹ thuật trồng loại cây đặc sản này song nhờ có internet, ông đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm để nâng cao năng suất vườn thanh long của mình.Ông cho biết: “Trên mạng có nhiều mô hình kỹ thuật của nhiều công ty, đơn vị, mình đưa ra so sánh giữa công ty này với công ty kia, của tỉnh này với tỉnh nọ. Từ đó mình đúc kết lại kỹ thuật của mình để áp dụng trên miếng đất, mương vườn của mình. Tôi cũng có làm ruộng, khi mà áp dụng internet trên cây lúa, mình áp dụng 3 giảm, 3 tăng, rồi cách thức bỏ phân, phun xịt thuốc thế nào, thành ra tiết kiệm giảm chi phí để tăng năng suất.”

 Thời gian qua, việc đưa internet về nông thôn không chỉ giúp nông dân tiếp cận được những tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả trong sản xuất mà nó còn giúp cho các cơ sở sản xuất kinh doanh ở nông thôn nắm bắt kịp thời những thông tin giá cả thị trường để định ra kế hoạch kinh doanh đạt kết quả cao. Theo anh Phan Minh Tuấn, chủ tiệm vàng Minh Tuấn ở xã Mỹ Lộc – Tam Bình: “Từ lúc có internet tới bây giờ, mình có thể cập nhật giá thị trường, giá vàng trong thời gian rất ngắn mà nhanh nhất, hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, mình còn tìm hiểu được giá vàng thế giới tăng giảm rất nhanh, còn những tình hình biến động trong và ngoài nước, kênh thông tin bên ngành vàng bạc mình rất cần quan tâm bởi vì mỗi khi có biến động về giá cả thị trường thì vàng bạc cũng theo đó lên hoặc xuống. Từ chỗ đó tôi thấy internet là kênh thông tin rất bổ ích.”

Đặc biệt gần đây, khi mạng lưới internet được mở rộng xuống vùng nông thôn thì việc ứng dụng internet để phục vụ cho việc học tập của các em học sinh cũng ngày càng phổ biến. Đây là kênh thông tin rất quan trọng để các em tra cứu, tìm hiểu học hỏi thêm để nâng cao kết quả học tập.

Em Trần Thị Bé Huyền, xã Hậu Lộc – Tam Bình cho biết: “Từ khi nhà được kết nối mạng internet thì việc học tập cháu được thuận lợi hơn, giúp cho cháu tiếp thu những kiến thức bổ ích. Riêng việc học Anh văn, cháu cũng có những điều kiện thuận lợi hơn, giúp cho cháu có những kết quả học tập tốt hơn.”

Theo ông Lê Hoàng Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Lộc – Tam Bình: “Hiện nay, 7/7 ấp của xã có internet với 15% hộ dân sử dụng internet. Để thực hiện tiêu chí thứ 8 xây dựng NTM, UB xã Hậu Lộc thực hiện 1 số công việc sau: thứ 1 là kết nối mạng các máy tính của ban ngành, đoàn thể xã. Thứ 2 là phát huy Trung tâm học tập cộng đồng, điểm của Trung tâm học tập cộng đồng là để cho người dân đến đó thu thập thông tin. Thứ 3 là thành lập quán cà phê internet để người dân đến đó tìm kiếm trao đổi thông tin với nhau.”

Theo Sở Thông tin & Truyền thông, đến nay tỉnh Vĩnh Long có 87 điểm Bưu điện Văn hóa xã có điểm truy cập internet và trên 1.000 đại lý internet công cộng trên địa bàn. Toàn tỉnh hiện có khoảng 17.500 hộ dân nông thôn có sử dụng internet. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã xây dựng nhiều trang thông tin điện tử của nhà nước và doanh nghiệp nhằm giúp người dân nông thôn có cơ hội nắm rõ các thủ tục hành chính, các dự án đầu tư và tiếp cận được nhiều thông tin trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trong và ngoài nước.

Bà Vương Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Ủy viên thường trực BCĐ Xây dựng NTM tỉnh Vĩnh Long nhận định:  “Với Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, chung tôi mong muốn bà con nông dân tiếp cận dịch vụ internet một cách nhanh nhất. Thường trực BCĐ Xây dựng NTM chúng tôi có kế hoạch cụ thể như sau: thứ 1 là chúng tôi sẽ cùng với Sở Thông tin & Truyền thông của tỉnh tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho mạng internet đảm bảo 100% ấp trên địa bàn tỉnh chúng ta sẽ được bao phủ mạng internet. Thứ 2, chúng tôi tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực cho CNTT và thứ 3 là chúng tôi tiếp tục nhân rộng các mô hình CNTT như mô hình cà phê internet, mô hình internet cộng đồng,…”

Chủ trương mở rộng mạng lưới internet về nông thôn và nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong cộng đồng sẽ góp phần giúp người dân nông thôn có điều kiện tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống ngày càng nhiều hơn, qua đó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các xã vùng nông thôn sớm hoàn thành tiêu chí về bưu điện./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *