Bên bờ hạnh phúc

 Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm nhưng đâu đó trên mọi miền của Tổ quốc vẫn còn không ít số phận phải gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh để lại. Đó là những nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam dioxin.

Tặng quà NNCĐDC

 

Để góp phần xoa dịu nỗi đau và giảm bớt gánh nặng cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp các gia đình cải thiện cuộc sống.

Không được may mắn như bao gia đình khác, gia đình chị Nguyễn Thị Kim Loan ở xã An Bình huyện Long Hồ có 2 đứa con thì cả 2 đều không phát triển bình thường và mang nhiều bệnh tật. Nguyên nhân là do di chứng của chất độc da cam mà ông ngoại các cháu nhiễm phải trong chiến tranh. Gia đình ít ruộng vườn lại chỉ có 1 lao động làm thuê nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, chính quyền địa phương và Hội Nạn nhân chất độc da cam đã tạo mọi điều kiện để gia đình tăng thu nhập, có cuộc sống tốt hơn. Chị cho biết:  “Trước đây gia đình cũng gặp khó khăn cũng nhờ chính quyền địa phương, Hội NNCĐDC hỗ trợ vốn nuôi bò, sau nuôi heo, sau này có hỗ trợ 5 triệu đồng để mua bán nhỏ ở xã, giờ cuộc sống cũng tạm ổn nhờ có đồng vô đồng ra hằng ngày để nuôi 2 đứa nhỏ”.

Ở tuổi ngoài 30, lẽ ra 2 anh Trần Tấn Phong và Trần Minh Tâm có thể lao động kiếm sống và phụ giúp gia đình nhưng đằng này, ngày nào bà Lê Thị Hai, mẹ của 2 anh cũng phải tất bật chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ cho 2 con bị ảnh hưởng chất độc da cam. Gia đình sống bằng nghề làm thuê, lại chỉ có 1 lao động là cha của 2 anh nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Song từ khi được chính quyền địa phương và các hội đoàn thể hỗ trợ mái ấm, trợ cấp hằng tháng và tạo thêm điều kiện chăn nuôi thì đời sống gia đình đã có phần ổn định hơn. Bà Hai kể: “Lúc trước cuộc sống khó khăn nhà dột, nhờ chính quyền địa phương ở huyện xã xóm giềng, cũng trợ cấp cho được cái nhà với được 1 con bò nghé nó lớn đẻ được 1 con, hằng tháng cho 1 đứa được 180 ngàn nên thấy cũng đỡ”.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tỉnh Vĩnh Long có khoảng 6.600 nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam dioxin, trong đó, có khoảng 2/3 là thế hệ thứ 2, thứ 3. Để góp phần chia sẻ khó khăn và nỗi đau mà bản thân các nạn nhân và gia đình họ phải gánh chịu, những năm qua, ngoài nguồn hỗ trợ của nhà nước, các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể trong tỉnh đã tích cực vận động cộng đồng xã hội cùng chăm lo đời sống tinh thần, hỗ trợ vật chất cho nạn nhân chất độc da cam với tổng giá trị hàng tỷ đồng. Thông qua sự hỗ trợ đó, nhiều đối tượng và gia đình đã phấn đấu vượt qua bệnh tật, khó khăn để có cuộc sống tốt hơn.

Theo ông Phan Thanh Rạng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin tỉnh Vĩnh Long: “Nạn nhân chất độc da cam tỉnh mình khó khăn cũng còn nhiều, Đảng – Nhà nước có tập trung hỗ trợ tích cực nhưng vẫn còn khó khăn, cái tới vận động các nguồn lực trong xã hội để giúp cho họ, đồng thời tập trung các đối tượng khó khăn nhất về trị bệnh, học hành, nhà ở để giải quyết cho họ từng bước giảm bớt khó khăn, đồng thời xây dựng 1 số trung tâm cấp xã và vận động chữa trị tại cộng đồng để các cháu vượt qua những cơn bệnh”.

Tuy luôn được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể và các tổ chức, cá nhân nhưng trước những khó khăn phải đối mặt trong cuộc sống hằng ngày thì chính bản thân những nạn nhân chất độc da cam và gia đình của họ rất cần được sự chia sẻ, trợ giúp hơn nữa của cả cộng đồng xã hội./.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *