Bên bờ hạnh phúc

Kỷ niệm 51 năm ngày thảm họa da cam dioxin Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2012), ngày 10/8 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Ông Trần Văn Thành, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ông Phan Văn Rạng, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Vĩnh Long đồng chủ trì hội thảo.

 

Ảnh: Thúy Quyên

 

                                                    

Cách đây 51 năm, ngày 10/8/1961, Mỹ đã tiến hành cuộc chiến tranh hóa học tại miền Nam Việt Nam. Trong 10 năm, từ 1961 – 1971, quân đội Mỹ đã rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó, phần lớn là chất da cam. Chất độc này đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân.

Riêng tỉnh Vĩnh Long có trên 6.000 người bị nhiễm chất độc da cam, trong đó hơn 50 % là trẻ em. Huyện có đông nạn nhân bị nhiễm là huyện Trà Ôn, Tam Bình, Vũng Liêm, mỗi nơi có trên 1.000 người bị nhiễm. Trong số nạn nhân trên có hơn 30% đối tượng nằm trong diện bị nhiễm nặng, dị dạng, dị tật, gánh nặng cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Để góp phần chia sẻ khó khăn này, thời gian qua, các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể trong tỉnh đã tích cực vận động các tổ chức cá nhân hỗ trợ nhà ở, vốn sản xuất và chữa trị bệnh cho các nạn nhân da cam.

Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh, huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong ngoài tỉnh đóng góp trên 1 tỷ đồng, giúp cho trên 2.600 nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn.

Với mục tiêu chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, tại hội thảo các đại biểu đã thảo luận và chia sẻ nhiều sáng kiến vận động, giải pháp thiết thực và phương thức hiệu quả chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam.

Nhân dịp này, Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh đã tiếp nhận được trên 1,4 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân đóng góp. Trong đó, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam ủng hộ 900 triệu đồng để xây dựng 30 căn nhà tình thương cho các nạn nhân chất độc da cam khó khăn về nhà ở./. 

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *