Bên bờ hạnh phúc

Tất cả các doanh nghiệp đầu mối khi tính giá cơ sở làm căn cứ để điều hành giá bán xăng dầu trong nước, phải thống nhất cách tính theo chu kỳ bình quân 30 ngày của giá xăng dầu thế giới và việc kiến nghị điều chỉnh cũng phải vào nguyên tắc trên.

Bộ Tài chính vừa có công văn số 10691/BTC-QLG gửi các doanh nghiệp đầu mối về điều hành kinh doanh xăng dầu.

 

 

Theo công văn này, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối khi tính giá cơ sở làm căn cứ để điều hành giá bán xăng dầu trong nước phải thống nhất cách tính giá cơ sở đúng theo công thức, đúng các định mức: thuế, phí, Quỹ Bình ổn giá, chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức và các loại thuế, phí khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, tất cả các doanh nghiệp đầu mối khi tính giá cơ sở phải theo chu kỳ bình quân 30 ngày của giá xăng dầu thế giới. Khi kiến nghị điều hành, phải dựa trên cơ sở mức giá tính bình quân 30 ngày. Còn việc tính giá cơ sở theo các chu kỳ khác chỉ mang tính chất tham khảo.

Đặc biệt, công văn Bộ Tài chính cũng nêu rõ, các doanh nghiệp phải sử dụng giá xăng dầu thế giới theo công bố của Bản tin Platt’s để tính toán giá cơ sở phù hợp với quy cách về chất lượng với các chủng loại xăng dầu tiêu thụ trong nước và tính cho các sản phẩm.

Cụ thể, mặt hàng xăng lấy giá Platt’s xăng RON 92 (Mogas 92), dầu điêzen lấy giá Platt’s dầu điêzen 0,05S (DO 0,05%S) và mặt hàng dầu madut lấy giá Platt’s dầu madut 180 cst 3,5%S (FO 180 cst 3,5%S).

Công văn này được đưa ra trong bối cảnh các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trong thời gian vừa qua, đã có biểu hiện không thống nhất trong cách điều hành. Chỉ khoảng 1 tháng sau khi Bộ Tài chính chính thức có quyết định trao quyền quyết định giá cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, thì việc tăng giá đã bắt đầu xáo trộn mỗi nơi một kiểu.

Bằng chứng là, hôm 1/8 vừa qua, doanh nghiệp xăng dầu Saigon Petro, đã là phát tín hiệu đầu tiên trong việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu kể từ 13h. Tiếp sau đến 13h30 cùng ngày, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PCV Oil) và Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn SFC cũng thông báo áp dụng giá bán mới với các mặt hàng xăng dầu.

Chưa dừng ở đó, đến 14h, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đơn vị chiếm khoảng 60% thị trường xăng dầu cả nước cũng thông báo điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng. Cùng thời điểm này Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty Cổ phần Nhiên liệu Xăng dầu Comeco… công bố chính thức tăng giá bán trên phạm vi toàn quốc.

Không chỉ điều chỉnh không đồng nhất về thời điểm, mà ngay cả mức giá của mỗi doanh nghiệp cũng khác nhau. Ngoại trừ giá xăng được đồng loạt tăng thêm 900 đồng/lít, thì Petrolimex lại tăng tất các mặt hàng dầu là 500 đồng/lít, còn Saigon Petro thì tăng mức dầu hỏa 400 đồng/lít.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng ban hành công văn số 10235 /BTC-QLG gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, về việc điều hành xăng dầu. Trong công văn này, Liên Bộ Tài chính – Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá đã đăng ký để quy định giá bán xăng, dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá cơ sở và tuân thủ đúng với các quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP, tự chịu trách nhiệm về quyết định giá và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Yến Nhi ( VnMedia )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *