Bên bờ hạnh phúc

Các loài động vật có vỏ trên toàn cầu đang đứng trước áp lực lớn do tình trạng a-xít hóa ở các đại dương, hệ quả của khí hậu biến đổi. Các nhà khoa học Anh mới đây cho biết hàu, trai, hay cua hiện gặp không ít khó khăn trong quá trình phát triển vỏ. Điều này khiến chúng dễ bị tổn thương trước những kẻ săn mồi. Họ cảnh báo số lượng của chúng sụt giảm có thể ảnh hưởng đến những bộ phận khác của hệ sinh thái.


 

Theo các nhà khoa học làm việc cho Tổ chức Khảo sát Nam cực của Anh, một trong những trung tâm nghiên cứu môi trường hàng đầu thế giới, tình trạng a-xít hóa ở các đại dương gia tăng ảnh hưởng đến kích cỡ cũng như trọng lượng ở vỏ và xương của các loài động vật có vỏ. Kết quả trên có được sau các nghiên cứu về những sinh vật như trai, cá vây tròn, nhím biển ở 12 khu vực trải dài khắp địa cầu, từ Bắc cực đến Nam cực.
 

Con người không ngừng thải ra các loại khí gây hiệu ứng nhà kính như carbon dioxide chẳng hạn. Một số dừng chân ở các đại dương, nơi chúng sẽ phân hủy để hình thành nên a-xít. Tình trạng a-xít hóa gây khó khăn cho các loài động vật có vỏ trong việc chiết xuất canxi cacbonat, thành phần đảm bảo vỏ và xương phát triển, đặc biệt là ở những vùng nước lạnh ở Biển Bắc cực và quanh Nam cực. Tổ chức Khảo sát Nam cực của Anh dự đoán trong tương lai ở vùng ôn đới và nhiệt đới, tình hình cũng sẽ tương tự như vậy.
 

Có một điều không thể tránh khỏi là người tiêu dùng hải sản chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Giáo sư Lloyd Peck, làm việc cho tổ chức trên, cho biết: "Nếu hàu, trai, cua, hay tôm gặp khó khăn trong quá trình sinh trưởng, thì chúng ta cũng sẽ khó có chúng để mà ăn. Nói cách khác, chúng sẽ ảnh hưởng đến chuỗi thức ăn, làm mất cân bằng sinh thái."


 

Trong quá khứ, các loài động vật trên từng tiến hóa để sinh sống ở những nơi mà canxi cacbonat khó có thể có được bằng cách hình thành bộ xương nhẹ hơn. Do đó, vẫn còn hy vọng là chúng có thể tiếp tục tiến hóa trong tương lai để thích ứng với đà biến đổi của khí hậu hiện nay.
 

Thanh Sang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *