Bên bờ hạnh phúc

Kết hợp giữa phân tích protein và ADN, các nhà khoa học Mỹ mới đây đã xác định xác ướp người Inca có tên “La Doncella” hay còn được gọi là xác ướp Trinh nữ đã mắc bệnh viêm phổi trước khi chết. Phương pháp mới này được cho là sẽ giúp giải mã một số bí ẩn trong lịch sử có liên quan đến dịch bệnh.
 

La Doncella, 15 tuổi, cùng với 2 xác ướp khác là bé trai 7 tuổi El Nino và bé gái 6 tuổi La Nina đã được tìm thấy vào năm 1999 trong vùng núi lửa Llullaillaco của Argentina. Cả 3 xác ướp là nạn nhân của tập tục dùng trẻ em để hiến tế thần linh cách đây 500 năm.

Xác ướp thiếu nữ Inca 15 tuổi

 

Nhờ điều kiện lạnh giá ở vùng núi cao 6.739 mét so với mặt nước biển mà các xác ướp được bảo quản rất tốt. Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Angelique Corthals thuộc trường Đại học Stony Brook ở New York đã dùng kỹ thuật mới có tên gọi proteomics để giải mã xác ướp La Doncella và El Nino.
 

Nhóm nghiên cứu đã dùng gạc thấm môi để lấy mẫu protein ở 2 xác ướp rồi đem so sánh với cơ sở dữ liệu về bộ gen ở người. Họ phát hiện xác ướp Trinh nữ có hồ sơ protein tương tự với bệnh nhân bị nhiễm trùng hô hấp mạn tính. Phân tích ADN cho thấy sự xuất hiện của loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp trên và lao. Bên cạnh đó, theo kết quả chụp X-quang phổi, xác ướp có dấu hiệu bị nhiễm trùng phổi vào thời điểm chết. Trong khi kết quả nghiên cứu xác ướp El Nino không cho thấy dấu hiệu tương tự.
 

Phát hiện mầm bệnh ở xác ướp là việc không mới. Nhưng trước nay các nhà khoa học vẫn luôn gặp khó khăn với phương pháp nghiên cứu dựa trên ADN. Họ không thể kết luận được người đó có thực sự nhiễm bệnh không vì có thể mầm bệnh xuất hiện là do nhiễm từ môi trường.
 

Việc chẩn đoán bệnh cho xác ướp bằng kỹ thuật mới này có thể giúp các nhà khoa học tìm ra cách chữa trị tốt hơn đối với những bệnh mới như nhiễm vivus H1N1 chẳng hạn, đồng thời đem lại cái nhìn tổng quát về bệnh tật trong quá khứ.
 

Thanh Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *