Trước tình hình thời tiết bất thường diễn ra ngày càng thường xuyên hơn ở nhiều nơi trên thế giới, giới chuyên gia e ngại giá lương thực, thực phẩm có nguy cơ tăng cao trong thời gian tới. Tuy nhiên, gần đây, với khám phá của các nhà khoa học Mozambique về một loại khoai lang mới, nhiều người hy vọng nó có thể giúp giải quyết được tình trạng thiếu hụt lương thực trong tương lai không chỉ ở nước này mà còn tại nhiều nơi khác trên toàn cầu.
 

Trong những năm qua, các nhà sinh học tại một phòng thí nghiệm ở trung tâm thủ đô Maputo của Mozambique đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và phát triển một giống khoai lang mới rất hoàn hảo, không bằng phương pháp biến đổi gien mà bằng phương pháp tăng tốc tiến trình phát triển của nó. Kết quả, họ đã tạo ra một giống khoai lang có khả năng chịu hạn rất tốt. Ngoài ra, theo các nhà khoa học, giống khoai lang này cho củ không chỉ chứa nhiều vitamin A mà còn rất giàu dinh dưỡng. Sản phẩm mới bước đầu đã tạo được tiếng vang lớn trong nước và có thể sẽ được cung cấp cho người dân Mozambique trong tương lai gần.

Giám đốc trung tâm nghiên cứu giống khoai lang mới, Maria Andrade cho biết: "Thông qua chương trình nhân giống có chọn lọc, chúng tôi hiện đã tạo ra 1 số lượng lớn giống khoai này và sẽ phân phối cây giống đến nông dân trong năm 2013."
 

Các nhà khoa học còn cho rằng giống khoai mới có thể giúp Mozambique giải quyết được tình trạng suy dinh dưỡng của khoảng 69% dân số trong nước. Ngoài ra, do giống cây có khả năng chịu hạn cao nên nó có thể được phát triển ở nhiều khu vực khác của châu Phi nhằm giúp các nước trong khu vực chống lại nạn đói và đảm bảo an ninh lương thực.
 

Một số nông dân ở Mozambique đã bắt đầu trồng thử nghiệm giống khoai lang mới này và ban đầu, nó cho năng suất khá cao.
 

Minh Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *