Bên bờ hạnh phúc

Trước đây, cafein đã được chứng minh có mối liên quan với việc giảm bệnh Parkinson, một nghiên cứu mới đây phát hiện thêm rằng, chất kích thích này còn có thể giúp điều trị hiệu quả các triệu chứng bệnh Parkinson.

Ảnh:Internet

 

Trong một nghiên cứu trên 61 người mắc bệnh Parkinson, các nhà khoa học Canada phát hiện rằng việc cung cấp một lượng cafein tương đương ba tách cà phê một ngày có thể giúp cải thiện khả năng vận động, như tình trạng co cứng cơ và di chuyển chậm ở người bệnh. Một điều thú vị nữa là cafein không khiến người bệnh thèm ngủ ngày – một triệu chứng thường gặp ở người bệnh Parkinson.

“Cafein có thể điều trị bệnh Parkinson”, tiến sĩ Ronald Postuma, người chủ trì cuộc nghiên cứu, trợ lý giáo sư Khoa Thần kinh Trường ĐH McGill ở Montreal, Canada phát biểu.

Nghiên cứu trên được đăng tải trên tạp chí Neurology (Mỹ) trực tuyến ngày 1/8/2012, các nhà khoa học đã theo dõi một nhóm bệnh nhân Parkinson ngẫu nhiên được chỉ định điều trị bằng cách tiêu thụ cafein mỗi ngày và một nhóm bệnh nhân khác điều trị bằng liệu pháp trấn an.

Kết quả cho thấy, nhóm bệnh nhân tiêu thụ khoảng 200mg cafein mỗi ngày (khoảng hai tách cà phê) đã cải thiện được các vấn đề về nhịp tim, tình trạng cao huyết áp không thể kiểm soát và các vết loét trên cơ thể hơn so với nhóm bệnh nhân đối chứng.

Ngoài ra, nhóm các bệnh nhân sử dụng cafein còn cải thiện được tốc độ di chuyển và tình trạng co cứng cơ nhiều hơn so với nhóm áp dụng liệu pháp trấn an.

“Điều này thật thú vị, nếu những phát hiện này được xác nhận, cafein sẽ trở thành liệu pháp điều trị cho người bệnh Parkinson”, bác sĩ Michael Okun, Giám đốc y khoa của Hiệp hội Parkinson Mỹ nói.  

Ảnh:Internet

  

 

Tiến sĩ Postuma cho biết, cơ cấu đằng sau hiệu quả của cafein đối với các triệu chứng bệnh Parkinson chưa được hiểu biết tường tận. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng việc ngăn chặn các cơ quan thụ cảm trong não của một chất gọi là A2A adenosine có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm các triệu chứng ở người bệnh. Và hiệu quả của cafein mang lại cũng tương tự như hai loại thuốc điều trị bệnh Parkinson đang lưu hành hiện nay.

Tuy nhiên cần tiến hành thêm những cuộc thử nghiệm quy mô để khẳng định mối liên quan giữa cafein với hiệu quả điều trị bệnh Parkinson, tiến sĩ Postuma cho biết.

Vì vậy, “Nếu có cảm giác buồn ngủ suốt ngày, bạn nên tiêu thụ cafein. Tuy nhiên, những người bệnh Parkinson có các triệu chứng như các vấn đề về nhịp tim, tình trạng cao huyết áp không thể kiểm soát hoặc các vết loét trên cơ thể cần tham khảo ý kiến bác sĩ xem có nên bổ sung cafein vào cơ thể mỗi ngày hay không”, Postuma nói.

Theo Hiệp hội Parkinson Mỹ, bệnh Parkinson là một chứng rối loạn do thoái hóa, gây nên các triệu chứng như run rẩy, di chuyển chậm và khó giữ thăng bằng ở người bệnh. Theo thống kê, hiện có hơn một triệu người Mỹ bị bệnh Parkinson và hơn năm mươi ngàn người được chẩn đoán mắc bệnh mỗi năm.

Theo PNO
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *