Bên bờ hạnh phúc

Múa rối là một hình thức biểu diễn nghệ thuật phổ biến ở nhiều quốc gia. Tại Mali, một nghệ nhân chuyên làm con rối đã góp phần gìn giữ các truyền thống quý báu của cha ông bằng cách thổi hồn những câu chuyện cổ tích vào cuộc sống hiện đại qua những chương trình biểu diễn rối.


 

Gia đình ông Yaya Coulibaly có truyền thống làm con rối từ nhiều thế hệ và hiện ông đã có một bộ sưu tập đến 8.000 con rối đặc trưng của Mali. Ông cho biết: "Đây là bộ sưu tập con rối rất lôi cuốn và độc đáo. Tổ tiên của chúng tôi đã cẩn thận giữ gìn và bổ sung vào bộ sưu tập, khiến nó ngày càng phong phú. Những con rối này do ông nội tôi để lại cho ba tôi, ba tôi để lại cho tôi và tôi sẽ tiếp tục để lại cho con của mình."


 

Con trai của ông Yaya Coulibaly là anh Bourama Coulibaly đã học làm con rối từ cách nay hơn 10 năm và anh rất yêu thích công việc này. Anh cho biết: "Tôi bắt đầu học nghề này vào năm 2000. Cha tôi dạy tôi cách làm con rối sao cho mỗi con thể hiện 1 tính cách và đưa tôi đi biểu diễn cùng với ông. Dần dần tôi trở nên say mê với việc điều khiển những con rối do chính tay mình làm ra."
 

Năm 1980, ông Yaya Coulibaly đã thành lập một đoàn biểu diễn múa rối. Không chỉ biểu diễn trong nước, đoàn múa rối của ông cũng đã đến biểu diễn tại nhiều quốc gia Châu Âu và Mỹ.
 

Hồng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *