Bên bờ hạnh phúc

Hưởng ứng cuộc vận động “Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long còn vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy đã góp phần giúp các địa phương thực hiện ngày càng tốt hơn bộ tiêu chí nông thôn mới.

Các phong trào đã góp phần hỗ trợ vốn, tạo việc làm, giúp chị em phụ nữ nông thôn có thêm nguồn thu nhập.

 

Gần đây, trong các buổi sinh hoạt định kỳ, các chi, tổ hội Phụ nữ ở các địa phương trong tỉnh Vĩnh Long đều lồng ghép thêm nội dung tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó giúp chị em nắm được mục tiêu của chương trình là nhằm xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội hiện đại, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo qui hoạch, xây dựng xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

 Chị Lư Thị Tuyết Nga, xã Chánh An – Mang Thít cho biết: “Em đi dự họp ở các chi, tổ hội Phụ nữ, em được nghe tuyên truyền về 19 tiêu chí xây dựng NTM. Bản thân em thấy chương trình này có tầm cỡ qui mô, làm cho nông thôn mình phát triển rất hay nên em cũng vận động gia đình, người thân và những người xung quanh em thực hiện, qua đó góp phần làm cho xã Chánh An này ngày càng phát triển nhiều hơn.”

Đi đôi với công tác tuyên truyền, thời gian qua, các cấp hội Phụ nữ còn vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng do hội phát động như phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường,… Các phong trào này đã góp phần hỗ trợ vốn, tạo việc làm, giúp chị em phụ nữ nông thôn có thêm nguồn thu nhập.

Chị Nguyễn Thị Luyến, xã Chánh An – Mang Thít phát biểu: “Nhờ phụ nữ cho vay 5 triệu đồng, em mới mua 1 con bò, nuôi bò nái sinh sản tới bây giờ. Tới đây em sẽ sửa sang chuồng trại nuôi thêm bò để tăng thu nhập cho gia đình.”

Theo Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long, trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội đã vận động được hơn 16,6 tỷ đồng hỗ trợ cho gần 4.000 hộ phụ nữ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, thông qua các hoạt động góp vốn xoay vòng, nuôi heo đất tiết kiệm, vận động chị em khá giúp chị em nghèo, Hội Phụ nữ ở các địa phương đã xây dựng được nguồn quỹ hơn 70 tỷ đồng để hỗ trợ vốn giúp chị em phát triển sản xuất, chăn nuôi, mua bán nhỏ, nhờ vậy đã góp phần giúp nhiều chị em nghèo có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Đặc biệt gần đây, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các cấp hội Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long đã xây dựng được nhiều mô hình “gia đình 5 không, 3 sạch”. Trong đó 5 không gồm không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên và không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học; riêng 3 sạch gồm sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ.

 Bà Trần Thị Thành, xã Chánh An – Mang Thít cho biết: “Tham gia 5 không, 3 sạch đến nay, mình thấy gia đình mình cũng phát triển, thoát đói nghèo, nuôi dạy con cái không vi phạm pháp luật. Thứ 2 nữa, mình cho con ăn học đến nơi đến chốn để có nghề ngiệp sau này.”

Chị Phan Thị Cẩm Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mang Thít: “Đến thời điểm này, Phụ nữ huyện đã xây dựng được 58 mô hình 5 không, 3 sạch với 1.464 thành viên tham gia. Sau khi các mô hình này được xây dựng và hoạt động, nó cũng mang lại hiệu quả thiết thực cho các chị. Ví dụ như về nhà các chị biết tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, nuôi dạy con theo khoa học để chống trẻ em suy dinh dưỡng, cho các em đi học đến nơi, đến chốn. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này, nhất là ở các xã điểm xây dựng NTM để tổ chức thực hiện nhằm góp phần cùng với chính quyền địa phương đạt các tiêu chí NTM như an ninh chính trị, nhà ở, thu nhập, hộ nghèo,..”

Trong gia đình, người phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng do vậy các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh, trật tự do Hội Phụ nữ phát động sẽ góp phần giúp các địa phương thực hiện ngày càng tốt hơn các tiêu chí nông thôn mới, qua đó cũng góp phần xây dựng xã hội ngày càng phát triển, văn minh.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *