Bên bờ hạnh phúc

 Từ lâu, mùa hè là thời gian thích hợp để các sinh viên phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng. Hiện nay, mặc dầu chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012 đã diễn ra hơn 2/3 chặng đường nhưng ở Vĩnh Long các hoạt động hè tình nguyện lại đang diễn ra thật sôi nổi với sự tham gia của nhiều đoàn sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh.

 

 So với mọi năm, năm nay Tỉnh Đoàn Vĩnh Long tiếp nhận khá đông lực lượng sinh viên về tham gia chiến dịch hè tình nguyện ở 7 huyện, thành phố.  Ngoài hơn 800 ĐVTN, sinh viên các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn tỉnh, còn có hơn 300 sinh viên ở các trường đại học Cần Thơ, Tây Đô, Kỹ thuật công nghiệp TPHCM về hoạt động. Tuy đến trung tuần tháng 7, các sinh viên mới đến điểm đóng quân nhưng tất cả đều thể hiện lòng nhiệt huyết trong các công trình, phần việc mà Đoàn trường đăng ký.

Bạn  Nguyễn Hoàng Mẫn, sinh viên trường Đại học Xây dựng miền Tây cho biết: “Khi mà tham gia chiến dịch tình nguyện này rất vui và chúng em sẽ cống hiến hết mình hoàn thành những căn nhà ấm cúng cho người dân. Những gì em biết em sẽ ứng dụng vào và học hỏi những kinh nghiệm từ bạn bè thầy cô để sau này bước ra trường sẽ có được một kiến thức vững vàng hơn.”

 Với chủ đề “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở Đoàn một công trình phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”,hầu hết các đơn vị về tham gia chiến dịch đều được Tỉnh Đoàn phân bổ về các xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh và huyện. Tại đây, các bạn trẻ đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như xây dựng nhà ở; cầu, đường GTNT; hướng dẫn người dân sử dụng nước sạch; tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; ôn tập hè cho thiếu nhi; chuyển giao khoa học kỹ thuật; sửa chữa điện và hướng dẫn sử dụng điện an toàn cho người dân ở các địa bàn nông thôn.   

Theo anh Thái Vĩnh Bảo, Phó Bí thư Huyện Đoàn Bình Tân: “Trong chiến dịch TNTN hè 2012, tại huyện Bình Tân có rất nhiều thuận lợi. Thứ nhất là được sự hỗ trợ nhiệt tình trong công tác chỉ đạo của BCĐ chiến dịch tỉnh VL, thứ 2 về kinh phí hỗ trợ cho chiến dịch rất là nhiều trong đó đặc biệt là tiền ăn của chiến sĩ tăng gần gấp 3 lần so với năm 2011. Thứ 3 là sự ủng hộ của nhân dân nơi sinh viên về ở, tham gia sinh hoạt được nhân dân ủng hộ rất nhiệt tình. Về chất lượng hoạt động từ khi chiến dịch diễn ra đến nay chất lượng hoạt động các công trình mà các bạn sinh viên mang lại rất tốt.”

 Trong chiến dịch hè tình nguyện năm nay, cùng với việc đưa lực lượng sinh viên đến tham gia các công trình, phần việc vì cộng đồng, một số trường còn hỗ trợ kinh phí để xây dựng những công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn đóng quân. Điển hình như Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp TPHCM đã hỗ trợ hơn 200 triệu đồng để 78 sinh viên về đóng quân  tại xã Tân Lược (huyện Bình Tân) có điều kiện xây dựng 2 nhà nhân ái, 1 cầu giao thông nông thôn, 1 đường liên ấp, lắp 100 bóng đèn cho hộ dân, tặng quà cho gia đình chính sách và học sinh nghèo ở địa phương.

Ông Nguyễn Văn Chữ, người dân xã Tân Lược – Bình Tân nhận xét:“Làm tuyến đường này các em các cháu về đây mần tích cực thành ra bà con địa phương đây rất đồng tình, ngày mùa hè xanh về đây bà con rất là quí mấy em, mấy cháu.”

Em Nguyễn Trần Thành, Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết: “Ở dưới đây bà con rất gần gũi, tạo điều kiện hết sức cho bọn em làm việc, do vậy mỗi khi làm việc em cảm thấy không khí rất thoải mái nên em muốn góp hết sức mình để đóng góp cho Vĩnh Long.”

Theo anh Nguyễn Trung Kiên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long: “Đến thời điểm hiện nay tất cả các mặt trận, tất cả các trường CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh cũng như đối với trường đại học ngoài tỉnh về tham gia chiến dịch đều được bố trí về các địa phương đúng theo phương châm là bố trí 90% đơn vị trường được bố trí tại xã nông thôn mới; thực hiện theo đúng phương châm, mục đích của mình trong chiến dịch hè năm 2012 này. Về đánh giá tới thời điểm này, các lực lượng các sinh viên trẻ của chúng ta rất nhiệt huyết và có tâm huyết, sức trẻ của mình để cùng tham gia đóng góp vào công việc vì cộng đồng vì an sinh xã hội/ đúng theo phương châm chỉ đạo của tỉnh để làm sao thể hiện được đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin.”

Với sức trẻ và tinh thần sẵn sàng vì cộng đồng, năm nay màu áo xanh tình nguyện của các bạn trẻ tiếp tục tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân Vĩnh Long. Thông qua các hoạt động hè tình nguyện, các bạn trẻ không chỉ góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới mà còn tự trang bị, tích lũy được cho mình các kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết trong cuộc sống cũng như trong công việc sau này./.

Bích Tuyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *