Bên bờ hạnh phúc

Một số loại trái cây và rau quả giàu chất dinh dưỡng có thể ngăn chặn quá trình hình thành và phát triển của các khối u.

1. Trà xanh

Chất catechin trong trà xanh có tác dụng ngăn chặn và làm giảm sự tái phát ung thư vú và các loại ung thư khác. Theo một nghiên cứu của Đại học Mississippi (Mỹ), chất EGCG trong trà xanh ức chế sự tăng trưởng của khối u vú. Chỉ với hai tách trà mỗi ngày, bạn đã có thể ngăn ngừa được căn bệnh ung thư nguy hiểm.

2. Tỏi

Cho đến nay đã có hơn 30 nghiên cứu khác nhau ghi nhận đặc tính chống ung thư của tỏi. Tỏi có tác dụng phòng chống các bệnh ung thư đường tiêu hóa, ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Theo một nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, những người càng ăn nhiều tỏi sống và tỏi chín thì nguy cơ bị ung thư dạ dày và ung thư ruột già càng giảm. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những phụ nữ trung niên thường xuyên ăn tỏi giảm 50% nguy cơ phát triển ung thư ruột kết. 2 hoạt chất allicin và allyl sulfur trong tỏi ngăn chặn và chống lại bệnh ung thư ở cả động vật và con người.

Do đó, bạn nên thêm tỏi tươi vào các bữa ăn bất cứ khi nào có thể. Ngoài ra, một số chuyên gia còn khuyên bạn nên chờ 15 phút giữa công đoạn bóc vỏ và băm tỏi để những hoạt chất phát huy tác dụng.

3. Súp lơ và cải bắp

Nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông có dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể ngăn cản khối u phát triển bằng cách ăn súp lơ 4 lần một tuần. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, lợi ích phòng chống ung thư của việc ăn cải bắp, cải bruxen và các loại rau họ cải khác.

4. Hành và tỏi tây

Theo một nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ, có mối liên quan giữa những người tuân thủ chế độ ăn nhiều tỏi, hành và hành tây với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư thông thường.

 

5. Cà chua

Nhà nghiên cứu Edward Giovannucci thuộc Đại học Harvard đã xem xét 72 nghiên cứu được Viện Ung thư Quốc gia Mỹ công bố và đi đến kết luận rằng lycopene – hoạt chất có trong cà chua làm giảm nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư khác nhau, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, phổi và ung thư ruột kết. Thêm vào đó, nấu chín cà chua còn có thể tăng cường tác động của lycopene.

6. Rượu vang đỏ

Trong rượu vang đỏ có nhiều chất chống oxy hóa, đồng thời là chất chống ung thư resveratrol. Mới đây, Đại học Nebraska (Mỹ) đã công bố nghiên cứu chứng minh rằng resveratrol ngăn chặn sự tăng trưởng của những tế bào dị thường gây ung thư vú.

Trước đó, nghiên cứu tiến hành tại Đại học Alabama ở Birmingham (Mỹ) cho thấy, những con chuột tuân thủ chế độ ăn giàu resveratrol giảm 87% nguy cơ phát triển khối u tuyến tiền liệt ở dạng nguy hiểm nhất. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày.

7. Đậu nành

Trong đậu nành có hoạt chất genistein giúp phòng chống các loại bệnh ung thư phụ thuộc hormon. Nó cũng là một chất ức chế các protein liên quan đến sự tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào ung thư. Để đậu nành phát huy tác dụng chống ung thư, bạn cần phải ăn khoảng 50g đậu nành mỗi ngày.

8. Củ nghệ

Trong nghệ có hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ curcumin. Sau khi xem xét nhiều nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học tại Đại học bang Ohio ở Columbus (Mỹ) đã kết luận rằng, chất curcumin chống ung thư ở hầu hết các giai đoạn phát triển của khối u.

Các nhà nghiên cứu ở Pháp và Anh cũng đã nghiên cứu chất curcumin trong phòng thí nghiệm và thấy nó ngăn cản cũng như làm chậm sự tăng trưởng tế bào khối u.

9. Cải xoong và rau bina

Theo các nhà nghiên cứu Ireland, ăn cải xoong mỗi ngày có thể ngăn chặn sự tổn hại ADN dẫn đến ung thư. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, chất chống oxy hóa trong những loại rau này ngăn ngừa các gốc tự do tàn phá tế bào khoẻ mạnh.

Rau bina cũng có tác dụng phòng chống ung thư. Theo một số nghiên cứu tiến hành tại Mỹ, rau bina làm giảm nguy cơ ung thư gan và ung thư bàng quang.

Theo bee
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *