Bên bờ hạnh phúc

 Hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu nặng hạt cũng là lúc các búp măng non thi nhau vươn mình, nhú lên khắp các bụi tre quê. Đây là nguồn nguyên liệu phong phú để các bà, các chị trổ tài với các món ngon từ măng tươi đến măng khô: nào là vịt hầm măng, măng hầm giò heo, bánh xèo măng đến măng xào, bún măng…Có một món ăn ngon lại không kém phần hấp dẫn làm từ măng là Măng cuộn thịt hấp.

 

Năm nào cũng vậy, cứ tới mùa mưa, măng lại được bày bán khắp các chợ từ nông thôn tới thành thị, thế nhưng ai cũng thích cái cảm giác được trực tiếp ra vườn chọn lựa rồi xoắn những mụt măng tươi non trong sương sớm. Đối với người miền núi măng càng đắng càng ngon thì ngược lại chính cái đặc trưng hảo ngọt mà người miền Nam; thì măng Mạnh Tông ít đắng, thanh ngọt tự nhiên được ưa thích nhất. Chỉ nhìn hoặc nghe thôi mọi người vẫn có thể làm nên món ăn này, tuy vậy để lấy được lòng thực khách, công đoạn chọn lựa và sơ chế măng phải được quan tâm nhiều nhất.

Bà Bùi Thị Bạch Phượng, phường 4 – TPVL cho biết:Thứ nhất là công đoạn chọn thì măng tươi, măng non thì rất là ngon, nó mềm mà nó vừa giòn măng nữa, cái thứ hai là công đoạn luộc như vậy để cho bớt chất đắng của măng mà chúng ta cuộn vào thịt cũng dễ, làm cho miếng măng giòn thì chúng ta không nên luộc lâu, khoảng cỡ 3 phút là được rồi chúng ta vớt ra chúng ta làm.

Măng là loại nguyên liệu rất dễ kết hợp, chính vì vậy, bên cạnh nhân thịt ba chỉ , người nội trợ còn linh hoạt thay thế bằng các loại chả cá, lòng gà hay lòng vịt vừa có thể tận dụng nguyên liệu có sẵn trong nhà lại giúp cho bữa ăn gia đình thêm phong phú. Để có thể tận hưởng được cái tinh túy, cái hồn mà món ăn đem lại thì bên cạnh vị giác, người thưởng thức cũng cần phát huy khả năng cảm nhận của khứu giác và thị giác, đấy chính là một trong những lợi thế của món ăn này.

Măng cuộn thịt hấp tuy mang vẻ bên ngoài cầu kỳ, sang trọng nhưng chính màu trắng trong, vị giòn, thanh ngọt tự nhiên của lớp măng non ấy lại bao bọc, chứa đựng bên trong cái dân dã, mộc mạc, khiến cho ai một lần thưởng thức cứ vương vấn mãi mùi thơm của măng tre đầu mùa hay chính là hương vị quê nhà còn thoang thoảng đâu đây.

Bích Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *