Bên bờ hạnh phúc

Lê Hoàng Hoa, một trong những đạo diễn nổi tiếng của điện ảnh miền Nam trước năm 1975 qua đời khuya 30/7 tại TP HCM, thọ 79 tuổi. Bạn bè thân thiết ở Sài Gòn đang lo phần hậu sự cho ông.

Một người quen với đạo diễn Lê Hoàng Hoa cho biết, ông có tiền sử tim mạch, bệnh cao huyết áp, tiểu đường… Ngay cả đến những lúc cuối đời, ông vẫn còn ấp ủ tâm huyết dành cho điện ảnh nước nhà.

Đạo diễn tài hoa vừa qua đời tại TP HCM vào tối 30/7.

 

Cách đây khoảng một tuần, ông bị ngã và được đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện. Nhưng sau đó bệnh diễn tiến nặng hơn, đánh gục vị đạo diễn tài hoa. Trước khi qua đời, ông ủy thác cho vài người bạn thân lo phần hậu sự khi ông nằm xuống.

Hiện tại, bạn bè của đạo diễn đang mỗi người góp một tay lo cho tang lễ của ông. "Sinh thời, đạo diễn Lê Hoàng Hoa vốn là người cẩn trọng, lịch lãm, đam mê điện ảnh và không thích nói nhiều về bản thân", một người quen của ông chia sẻ.

Tang lễ của đạo diễn Lê Hoàng Hoa dự kiến được tổ chức tại Nhà tang lễ TP HCM.

Đạo diễn Lê Hoàng Hoa (trái) đã thực hiện hơn 100 bộ phim.

 

Đạo diễn Lê Hoàng Hoa tên thật Đoàn Lê Hoa (nghệ danh Khôi Nguyên), sinh năm 1933 tại Nha Trang.

Sau một thời gian dài sống ở Ba Lan, năm 2004, ông về thăm quê và ấp ủ nhiều dự định với điện ảnh. Ông từng phát biểu: “Điện ảnh đã ăn sâu vào máu. Cuộc đời tôi mà không làm phim sẽ rất buồn tẻ”.

Một số phim nổi tiếng của ông trước 1975 có: Gác chuông nhà thờ, Điệu ru nước mắt, Vết thù trên lưng ngựa hoang… Và sau 1975 là: Ván bài lật ngửa, Đằng sau một số phận, Vĩnh biệt mùa hè, Tình nhỏ làm sao quên, Vĩnh biệt Cali, Lệnh truy nã, Tây Sơn hiệp khách

Trong đó, Ván bài lật ngửa được xem là một trong những tác phẩm điện ảnh kinh điển của Việt Nam. Cái tên Lê Hoàng Hoa và diễn viên Nguyễn Chánh Tín gắn liền với bộ phim Ván bài lật ngửa đã chinh phục nhiều thế hệ khán giả.

Kịch bản phim được đạo diễn Lê Hoàng Hoa chuyển thể từ bản thảo tiểu thuyết Giữa biển giáo rừng gươm của nhà văn Trần Bạch Đằng. Bộ phim thành công tới mức sau đó nhà văn Trần Bạch Đằng đã lấy nhan đề này đặt cho tiểu thuyết. Ván bài lật ngửa từng đoạt giải đặc biệt LHP Việt Nam lần thứ sáu năm 1983, giải Bông sen bạc LHP Việt Nam lần thứ bảy năm 1985.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *