Bên bờ hạnh phúc

 Giữa những ngày Tháng Bảy nghĩa tình này, những người con đất Việt ở khắp mọi miền đất nước lại bồi hồi nhớ đến hàng triệu người con ưu tú đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do cho Tổ quốc. Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lực lượng vũ trang Vĩnh Long đã có nhiều cố gắng trong công tác chính sách đối với những người tham gia cách mạng, gia đình chính sách.

 

Ngày 09/11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 62, quy định về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ Quốc, làm nhiệm vụ Quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30.4.1975, nay đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Trong những tháng đầu năm, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành lập Ban chỉ đạo 62 của tỉnh Vĩnh Long, và tổ chức triển khai thực hiện đến các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. 

Để thực hiện tốt quyết định này, ban chỉ đạo tỉnh đã tổ chức tập huấn cho cán bộ cơ sở về những nội dung cơ bản của Quyết định 62 như đối tượng áp dụng; quy định về địa bàn, thời gian bảo vệ Tổ Quốc, làm nghĩa vụ quốc tế; cách tính thời gian hưởng chế độ trợ cấp, mai táng phí… Ngoài ra, các cán bộ cơ sở còn được hướng dẫn cách ghi chép các biểu mẫu, hồ sơ đối tượng một cách nhanh chóng, chính xác để tránh sai sót. Ở các địa phương, Ban chỉ huy quân sự xã cũng đã cử cán bộ tiếp nhận, hướng dẫn để các đối tượng được hưởng theo qui định hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu.           

Trong những ngày tháng Bảy này, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã tổ chức đoàn đến khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho nhân dân ở các xã vùng sâu của các huyện Trà Ôn, Mang Thít, Bình Minh, với hơn 1.100 lượt người trị giá hơn 55 triệu đồng.

 Ngoài ra, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh còn phối hợp với Bệnh viện 121 tổ chức khám bệnh cấp thuốc cho gia đình chính sách và gia đình nghèo. Hoạt động này đã được thực hiện ở xã Quới An và Tân Quới Trung, huyện Vũng Liêm. Đây là địa bàn vùng sâu của huyện, nhân dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, ít có điều kiện tiếp xúc với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Đến với những vùng quê này, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang mong muốn chia sẽ phần nào khó khăn đối với gia đình nghèo và thể hiện tấm lòng tri ân đối với những gia đình chính sách.            

Tại nơi đoàn bác sĩ bệnh viện 121 đến khám bệnh, từ sáng sớm đã đông kín người đến chờ để được khám bệnh. Phần lớn là những người tuổi đã cao, nhưng ai cũng phấn khởi khi nghe bộ đội về khám bệnh. Đợt này đoàn tiến hành khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 500 lượt người là đối tượng chính sách và hộ nghèo tại địa phươn,  và tư vấn cách phòng bệnh, rèn luyện sức khoẻ cho nhân dân.

Trong quá trình khám bệnh nhiều ca bệnh nặng đã được phát hiện và hướng dẫn điều trị kịp thời. Chính sự quan tâm chia sẻ của những bác sĩ trong quân đội đã giúp cho gia đình chính sách và gia đình nghèo ở vùng sâu được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn.   

 
 

Ngoài khám bệnh đoàn còn tặng 100 phần quà cho gia đình chính sách. Đây là một nghĩa cử đẹp, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sĩ. Những phần quà không chỉ có giá trị về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần, tô thắm thêm tình đoàn kết quân dân.           

 Những hoạt động thấm đượm tình nghĩa của cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang không những đem lại sự giúp đỡ thiết thực về vật chất, cải thiện điều kiện sống, mà còn làm ấm lòng các gia đình chính sách và người có công. Và chính các hoạt động tri ân này có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng về tinh thần tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm cho thế hệ Bộ đội Cụ Hồ hôm nay.                                            

Cẩm Âu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *