Bên bờ hạnh phúc

Các chuyên gia của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết, nếu không có gì thay đổi, vào ngày 6 tháng 8 tới, một nhà địa chất robot mang tên Curiosity sẽ hạ cánh xuống sao Hỏa để thực hiện một chiến lược mới trong công cuộc đi tìm sự sống bên ngoài trái đất. Curiosity đã được phóng vào vũ trụ vào ngày 26 tháng 11 năm ngoái.

Robot Curiosity sẽ hạ cánh xuống sao Hỏa để thực hiện một chiến lược mới

trong công cuộc đi tìm sự sống bên ngoài trái đất

Hơn cả sứ mệnh được tiến hành vào những năm 1970 của tàu vũ trụ không người lái Viking 1 và Viking 2 để chụp ảnh bề mặt của sao Hỏa, phòng thí nghiệm sao Hỏa Curiosity sẽ tìm kiếm trên bề mặt hành tinh này những địa đểm có thể là nơi con người sinh sống trong tương lai.

Thiết bị tự vận hành này sẽ thăm dò địa chất tại nơi được gọi là hố Gale, rộng 154 km, tọa lạc ở phía nam đường xích đạo của sao Hỏa. Các nhà khoa học tin rằng hố Gale được hình thành cách đây từ 3,5 tỉ đến 3,8 tỉ năm, khi sao Hỏa, trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời thường xuyên va chạm với các thiên thạch.

Các dữ liệu về sao Hỏa được thu thập trước đây cho thấy hành tinh này đã từng ấm áp hơn và ẩm ướt hơn so với một sa mạc khô cằn và lạnh lẽo mà chúng ta biết ngày nay. Các chuyên gia cho rằng nhiều hợp chất hữu cơ có thể tồn tại dưới bề mặt của các hố hình thành sau các vụ va chạm với thiên thạch. Một số hợp chất hữu cơ này có thể giúp tạo ra những thành phần cơ bản của sự sống như axít amin, protein.

Nếu Curiosity có thể hạ cánh an toàn xuống sao Hỏa, nó sẽ khoan xuống bề mặt sao Hỏa tại khu vực hố Gale khoảng 10cm để tìm kiếm các chất hữu cơ thích hợp cho sự sống phát triển. Các nhà khoa học hy vọng trong vòng 2 năm họ sẽ có thể thu thập các thông tin địa chất của khu vực trong và xung quanh hố Gale.

Dự kiến, Curiosity sẽ đáp xuống bề mặt sao Hỏa vào lúc 5 giờ 30 phút giờ GMT, tức 12 giờ 30 giờ VN ngày 06/08 tới.

Hồng Anh
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *