Bên bờ hạnh phúc

Giữa sa mạc Gobi khô cằn với những đụn cát cao ngút bỗng nổi lên một ốc đảo được ví là thiên đường trần gian với hồ trăng lưỡi liềm tuyệt đẹp.

Gobi là sa mạc lớn nhất châu Á. Sa mạc này nằm trên lãnh thổ Trung Quốc và phía Nam Mông Cổ. Sa mạc Gobi nổi tiếng thế giới bởi sự khắc nghiệt, xứng danh là một trong các vùng đất “khó sống” nhất hành tinh. Những đụn cát cao ngút, những trận bão sa mạc và nạn thổ phỉ kinh hoàng trong truyền thuyết xảy ra liên miên, cướp đi sinh mạng của biết bao nhiêu thương nhân khi qua đây. Nó trở thành nỗi ám ảnh lớn với rất nhiều người và không mấy ai nghĩ địa điểm này thích hợp cho sự sống.

Ấy vậy mà giữa lòng sa mạc khắc nghiệt đó lại tồn tại một “thiên đường trần gian”, một ốc đảo xinh đẹp với một hồ nước rộng có hình trăng lưỡi liềm. Từ trên cao nhìn xuống, ốc đảo trông giống như đôi mắt của một thiếu nữ đẹp, trong sáng và đầy đam mê với đôi lông mày cong xanh ngọc. Vì vậy mà vùng đất kỳ lạ này là còn được gọi là "kiệt tác" của thiên nhiên. Bàn tay của tạo hóa đã rất khéo léo khi sắp đặt thiên nhiên, đất trời và cả con người hòa quyện với nhau một cách tinh tế và đầy sáng tạo.

Xét trên khía cạnh địa chất học, ốc đảo này được hình thành nhờ mạch nước ngầm dồi dào dưới lòng đất. Cùng với đó, nhờ có ảnh hưởng của chế độ gió đặc biệt mà cát xâm lấn ốc đảo luôn bị thổi dạt lại về phía những cồn cát cao tới 250m xung quanh đó.

Theo các tài liệu lịch sử, cách đây hơn 2.000 năm, nơi này có người tới sinh sống. Những người đầu tiên phát hiện ra nó chính là các thương nhân Arab đi thông thương buôn bán qua con đường tơ lụa, nối liền phương Đông huyền bí với phương Tây phát triển. Sâu trong ốc đảo, người ta có thể khám phá những ngôi chùa lớn xây dựng vào thời nhà Hán, hệ thống công trình dân sinh kết hợp giữa hiện đại và cổ điển. Do đó, nhiều người đã ví von nơi này không khác gì một cung điện nguy nga, lộng lẫy nằm giữa hoang mạc và nó thật sự giống như trong những câu chuyện “Nghìn lẻ một đêm” nổi tiếng.

Dân số tại đây hiện lên đến con số 180.000 người. Người dân trong ốc đảo trăng lưỡi liềm sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Nguồn nước ngầm từ hồ trăng chính là nguồn tưới tiêu, sinh hoạt duy nhất của cư dân bản địa trong nhiều thế kỷ. Nó tạo nên vẻ trù phú và đẹp lạ thường của thiên đường lạc lối giữa những đụn cát mênh mông.

Theo datviet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *