Bên bờ hạnh phúc

 Là một trong 22 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh Vĩnh Long, xã Thanh Bình huyện Vũng Liêm tuy có điểm xuất phát thấp nhưng nhờ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây luôn đoàn kết một lòng, quyết tâm xây dựng nông thôn mới nên gần đây bộ mặt nông thôn Thanh Bình có nhiều chuyển biến đáng kể.

 

 

Thành tích nổi bật của xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm trong mấy năm gần đây chính là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Riêng từ năm 2011 đến nay, xã đã triển khai thi công 2 công trình đường liên ấp đạt chuẩn dài gần 5 km cùng 4 công trình đê bao thủy lợi với tổng chiều dài hơn 21 km. Để tạo mặt bằng thuận lợi cho việc thi công các công trình này, người dân ở đây đã tự nguyện hiến hơn 14 ha đất cùng hoa màu với tổng trị giá trên 15 tỷ đồng.

 Bà Nguyễn Thị Thêm, xã Thanh Bình – Vũng Liêm cho biết:“Tôi hiến cũng một ngàn mấy mét vuông với đốn cây. Giá đất khoảng 200 triệu mà cũng sẵn sàng hiến tặng để làm lộ đá.”

Ngoài các công trình giao thông, thủy lợi, thời gian qua, xã Thanh Bình cũng được trên quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng khác như chợ, trạm y tế và trạm cấp nước nông thôn… Các công trình này sẽ là tiền đề quan trọng giúp cho xã sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới theo qui định.

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xã Thanh Bình cũng luôn quan tâm đến việc nâng cao đời sống cho người dân. Đặc biệt gần đây, để từng bước thực hiện các tiêu chí về cơ cấu lao động, hộ nghèo, thu nhập và tỷ lệ lao động qua đào tạo, BCĐ xây dựng nông thôn mới xã Thanh Bình đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề; vận động người dân tích cực chuyển đổi ngành nghề và đẩy mạnh phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp để tăng thêm thu nhập.

 Đến nay, xã Thanh Bình đã thành lập được 1 HTX dệt chiếu và 12 tổ hợp tác đồng thời phát triển mạnh nghề se lõi lác với gần 800 máy, tạo việc làm ổn định cho hơn 1.500 lao động ở địa phương.  

Theo BCĐ Xây dựng nông thôn mới xã Thanh Bình, đến nay xã đã hoàn thành 2 tiêu chí về qui hoạch và hình thức tổ chức sản xuất, ngoài ra còn 6 tiêu chí gần đạt gồm chợ, giáo dục , văn hóa, y tế, hộ nghèo và bưu điện và xã sẽ cố gắng hoàn thành các tiêu chí này vào cuối năm 2012 .

Theo  Đ/c Nguyễn Văn Nhanh, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Bình – Vũng Liêm: Để đến năm 2015, xã Thanh Bình hoàn thành 19/19 tiêu chí trở thành xã nông thôn mới, hướng tới, về vai trò lãnh đạo, thứ nhất tôi chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là lấy đảng viên làm nòng cốt. Thứ 2 là huy động mọi nguồn lực, trong đó chú ý vốn của dân và vốn doanh nghiệp. Ngoài ra, để cho Thanh Bình đến năm 2015 đạt 19 tiêu chí, mong rằng các ngành, các cấp có sự quan tâm hơn.”

Tuy có điểm xuất phát thấp nhưng với sự quan tâm đầu tư của các ngành, các cấp cộng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Thanh Bình sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh và từng bước đạt được các tiêu chí theo như kế hoạch đề ra./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *