Bên bờ hạnh phúc

Nghiên cứu mới của các nhà nhân chủng học vừa chỉ ra, nguyên nhân dẫn tới cánh tay phải của người Neanderthal có sức mạnh phi thường không phải do họ dùng tay phải để cầm giáo săn bắn mà để cào da động vật làm quần áo và làm nơi trú ẩn.

Qua các phân tích xương cánh tay phải của người Neanderthal có đặc điểm rất dài và có những chỗ lõm để hình thành cơ bắp cho thấy, họ có cánh tay phải rất mạnh mẽ. Nếu người hiện đại thuận tay phải thì tỷ lệ chênh lệch đối xứng giữa tay phải và trái khoảng 4-13%, nhưng riêng người Neanderthal thì trênh lệch tới 50%, nhà nhân chủng học Colin Shaw tại Đại học Cambridge cho biết.

Cánh tay phải của người Neanderthal mạnh mẽ chủ yếu do cạo da thú, 

không phải do ném giáo.

 

Trước đấy một số nghiên cứu lí giải rằng, cánh tay phải của người Neanderthal mạnh mẽ phi thường do họ dùng tay phải lao giáo săn bắt động vật. Nhưng qua nghiên cứu mới, các nhà khoa học phát hiện ra, hoạt động lao giáo tác động chủ yếu tới cơ bắp phía trái cơ thể, còn cạo da tác động nhiều tới cơ bắp phía phải cơ thể người Neanderthal.

Ngoài ra, khi xem xét hình dạng xương tay con người hiện đại phải ném giáo liên tục thì có hình tròn, trong khi người Neanderthal lại có hình chữ nhật. Vì thế, các nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng, tay phải của người Neanderthal phát triển mạnh do hoạt động cạo da động vật chứ không phải do ném giáo để săn bắn động vật.

Được biết, người Neanderthal là họ hàng gần gũi nhất của loài người đã tuyệt chủng, có bộ não nhỏ hơn người hiện đại, dùng các công cụ đá để đánh lửa, sống thành các nhóm xã hội, có tập tục chôn người chết và mặc áo lông. Một vài nghiên cứu di truyền còn phát hiện thấy người Neanderthal từng giao phối với người hiện đại.

Theo Đất Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *