Bên bờ hạnh phúc

           Nước sạch là nhu cầu bức thiết của người dân nhưng lâu nay hơn 200 hộ dân sống cặp quốc lộ 1A đoạn từ cầu Đường Chừa đến cầu ông Me, thuộc xã Tân Hạnh huyện Long Hồ phải chịu cảnh sử dụng nước không đạt tiêu chuẩn vệ sinh.

          Từ nhiều năm nay, bà con sống ven tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Tân Hạnh huyện Long Hồ sử dụng nước được cung cấp từ nhà máy nước tư nhân nhưng chất lượng nước không đảm bảo.

 

          Ông Lê Văn Ẩn, Ấp Tân Bình, Tân Hạnh, Long Hồ cho biết:“Không riêng mình tôi mà hết tất cả bà con ở đây người ta đều hết sức bực bội đường nước của ông Trương Vách, lý do ăn uống không được vì nó nhớt. Hứng một đêm tới sáng thì cặn không mà chúng tôi khiếu nại đã 6 năm rồi mà kết quả thì không đi đến đâu hết.”

          Vì không thể sử dụng được nguồn nước được cung cấp từ Doanh nghiệp tư nhân Trương Vách nên nhà nào cũng có hàng chục chiếc lu, kiệu để trữ nước mưa phục vụ cho sinh hoạt. Trường hợp không có nước mưa thì bà con đành sử dụng nước sông…

         Ông Nguyễn Phước Lộc, Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Hưng – Tân Hạnh – Long Hồ bức xúc:“Nước tắm thì ngứa, nhớt và có độ mặn nữa, phải xác định như thế. Thứ hai nữa là nồi sau khi nấu thì nó bị đóng ten. Còn nước nấu chín pha trà là không thể uống được, vì không còn mùi, nêm nếm thì mất hết gia vị. Hiện nay thì người dân vẫn còn sử dụng cây nước Trương Vách này, xài cây nước Trương Vách là để tắm, giặt và chăn nuôi còn ăn uống là phải lấy nước sông.”

          Ông Cao Văn Thân, cán bộ hưu trí ấp Tân Hưng – Tân Hạnh – Long Hồ phản ánh:“Những người có tiền thì người ta xây ci-tec nước để xài mãn năm, còn nước của Trương Vách thì chỉ để chăn nuôi, tắm giặt. Người có kinh tế vừa phải thì người ta dùng lu để chứa nước mưa, người thứ ba thì đi múc nước sông về lóng xài. Còn những người ở xa sông mà không có cách nào khác thì buộc phải xài. Lý lẽ của người ta nói là nước này đối với kim loại nó còn ăn mòn cỡ đó mà nó vô bao tử mình thì sẽ ra sao.”

          Điều đáng nói là trên tuyến quốc lộ này có đường ống của Công ty Cấp nước Vĩnh Long kéo ngang qua. Lo ngại về chất lượng nước của DNTN Trương Vách nên bà con nhiều lần kiến nghị được sử dụng nước từ Công ty cấp nước Vĩnh Long. Tháng 4/2009, Công ty Cấp nước Vĩnh Long có tờ trình đề nghị UBND tỉnh có chủ trương cụ thể cải thiện tình hình cấp nước sạch tại khu vực trên. Ba phương án mà Công ty cấp nước Vĩnh Long đề nghị UBND tỉnh xem xét là: Doanh nghiệp Trương Vách phải có biện pháp xử lý nước để đảm bảo vệ sinh; trường hợp doanh nghiệp Trương Vách không xử lý được chất lượng nước để đảm bảo đạt tiêu chuẩn vệ sinh thì Công ty cấp nước Vĩnh Long sẽ cấp nước sạch cho doanh nghiệp qua đồng hồ tổng theo giá thỏa thuận để doanh nghiệp này phân phối theo hình thức mua sỉ bán lẻ cho dân; trong trường hợp doanh nghiệp Trương Vách không thực hiện một trong hai yêu cầu trên thì Công ty cấp nước Vĩnh Long kiến nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép và DNTN Trương Vách bàn giao vùng mà doanh nghiệp này đang cấp nước để Công ty Cấp nước Vĩnh Long đầu tư tuyến ống cung cấp nước sạch cho bà con sử dụng.

          Bà con cho biết, đến thời điểm hiện tại chất lượng nước của doanh nghiệp này vẫn chưa khá hơn. Vậy mà theo kết luận của cơ quan hữu quan thì chất lượng nước của doanh nghiệp Trương Vách đạt tiêu chuẩn và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người dân.

          Theo ông Trần Văn Dĩ, Ấp Tân Hưng – Tân Hạnh – Long Hồ:“Cái thau nhôm mà nó ăn lủng nhâm nhâm hết, thấy như vậy nên tôi sợ lâu ngày dài tháng mình sinh hoạt ăn uống vô bao tử con người thì nó chịu tới thời gian nào thành ra rất bức xúc việc nước này nó có chất nhờn quanh năm luôn. Coi nè, nước còn tới đâu là nó ăn như vậy đó, mấy cái này hết sức là nguy hiểm nên tôi dặn mấy nhỏ thôi bây giờ mình đừng có xài nước này nữa.”

          Cái lý của người dân đưa ra không phải không có cơ sở. Hơn ai hết, người dân trực tiếp sử dụng nước nên chất lượng nước có đảm bảo hay không thì họ là người hiểu rõ. Nếu nước của DNTN Trương Vách đạt chất lượng thì không có lý do gì bà con phải đi kiến nghị mấy năm nay, lại phải bỏ tiền ra đầu tư lu, kiệu dự trữ nước mưa hoặc lấy nước từ sông rạch vốn bị ô nhiễm lên mà sử dụng ?

          Ông Nguyễn Thành Lâm, Chủ tịch UBND xã Tân Hạnh, Long Hồ cho biết:“Qua mỗi lần tiếp xúc cử tri HĐND ba cấp, thậm chí là tiếp xúc với ĐBQH thì cử tri người ta vẫn phản ảnh với nội dung đó. Ở góc độ chính quyền địa phương, đề nghị cơ quan cấp trên nên xem xét tạo điều kiện cho người dân có nguồn nước sạch sử dụng để tạo điều kiện bảo đảm vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người dân.”

          Những kiến nghị của bà con là hoàn toàn chính đáng. Là người bỏ tiền ra mua nước thì người dân có quyền đòi hỏi chất lượng nước phải tốt, đó là điều thiết yếu để bảo vệ sức khỏe, tạo sự an tâm để bà con sinh hoạt, sản xuất./.

         Trường Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *