Bên bờ hạnh phúc

 Iraq chìm trong tang tóc sau loạt vụ đánh bom thảm khốc vào tháng 12/2009. Ảnh: Internet

Vụ đánh bom đẫm máu nhất xảy ra ở thành phố Kout cách thủ đô Bagdad 160km về phía Đông Nam. Vào lúc 8h sáng giờ địa phương, một chiếc xe hơi bị cài bom đậu trước Văn phòng cấp hộ chiếu đã phát nổ khiến 15 cảnh sát và 5 dân thường thiệt mạng. Cùng lúc đó, một chiếc xe hơi khác bị cài bom ở Bagdad cũng phát nổ khiến 15 người thiệt mạng, trong đó có 8 cảnh sát, nhiều nhà cửa gần đó cũng bị phá hủy.

Bạo lực cũng xảy ra tại các thành phố khác ở phía Bắc và Nam Bagdad như Mossoul, Kirkuk, Bassorah, Ramadi và Fallouja. Tổng cộng có tới 18 vụ bạo lực, trong đó có 14 vụ cài bom xe xảy ra ở hơn 10 thành phố của Iraq vào hôm qua khiến ít nhất 53 người thiệt mạng và 280 người khác bị thương. Giới quan sát ghi nhận đây là các vụ đánh bom đẫm máu không kém so với giai đoạn xung đột đỉnh điểm ở Iraq vào những năm 2006 và 2007.

Tình trạng bạo lực trên đã khiến các chính trị gia ở Irak không khỏi lo ngại về khả năng tự bảo đảm an ninh sau khi Mỹ rút toàn bộ binh sỹ khỏi nước này vào cuối năm 2011.
Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari bày tỏ sự lo ngại: "Đây là thời điểm được cho là lý tưởng nhất để những kẻ khủng bố và các nhóm nổi dậy xúc tiến các vụ tấn công bạo lực chống lại chính quyền và tàn sát người dân vô tội. Tình trạng bạo lực có thể sẽ gia tăng khi Mỹ rút quân khỏi Iraq".

Quốc Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *