Bên bờ hạnh phúc

Bản giao hưởng thơ nổi tiếng của NSND Trọng Bằng sẽ được 75 nhạc công Việt Nam thể hiện trong chương trình Hòa nhạc Toyota 2012 Việt Nam – Lào – Campuchia đêm đầu tiên tại thủ đô Viêng Chăn tối 24/7.

Chương trình hòa nhạc giao hưởng Toyota 2012 Việt Nam – Lào – Campuchia sẽ có đêm diễn đầu tiên vào tối nay (24/7) tại Lào. 75 nhạc công, nhạc trưởng Honna Tetsuji và nghệ sĩ Trịnh Thanh Bình đã lên đường tới thủ đô Viêng Chăn chuẩn bị cho đêm diễn. Ngoài những bản giao hưởng cổ điển nổi tiếng quốc tế, chương trình tại Lào còn trình diễn bản khí nhạc Người về đem tới niềm vui.

"Người về đem tới niềm vui" ra đời vào năm 1990 trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác Hồ.

 

Đây là tác phẩm được sáng tác nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/1990). Bản giao hưởng thơ Người về đem tới niềm vui từng là tiết mục mở đầu cho buổi hòa nhạc đặc biệt nhân sự kiện trọng đại của đất nước cách đây 22 năm.

Dựa vào 5 nốt nhạc đầu tiên của câu hát "Người về đem tới niềm vui" mở đầu ca khúc Ca ngợi Hồ Chủ tịch của Văn Cao, nhạc sĩ Trọng Bằng đã phát triển thành một bản giao hưởng thơ có cảm xúc mạnh mẽ, bày tỏ lòng tôn kính, yêu thương của dân tộc Việt Nam tới Hồ Chí Minh và tình yêu thương bao la của Người dành cho đất nước.

Nhạc sĩ – NSND Trọng Bằng là tác giả của "Người về đem tới niềm vui".

 

Sức khỏe của NSND Trọng Bằng hiện rất yếu và đang phải tiêm truyền. Tuy nhiên, ông cảm thấy rất vui khi Người về đem tới niềm vui được biểu diễn ở Lào. Nhạc sĩ 82 tuổi không nhớ chính xác bản giao hưởng này đã được thể hiện bao nhiêu lần. "Tôi chỉ nhớ mang máng là vài chục lần rồi, ở cả Việt Nam và nước ngoài", nhạc sĩ Trọng Bằng cho biết.

Ngoài bản giao hưởng Người về đem tới niềm vui, trong đêm diễn tại Lào, nghệ sĩ Trịnh Thanh Bình cũng sẽ phô diễn giọng ca truyền cảm, mạnh mẽ trong Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn của nhạc sĩ Hoàng Hà và ca khúc bất hủ Tình ca của nhạc sĩ Hoàng Việt.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji và ca sĩ Trịnh Thanh Bình dẫn đầu đoàn nhạc công Việt Nam biểu diễn trong chương trình Hòa nhạc Toyota 2012 tại Việt Nam – Lào và Campuchia.

 

Kể từ năm 1998, quỹ Toyota Vietnam đã tài trợ cho Dàn nhạc Giao hưởng tổ chức chương trình Hòa nhạc Toyota hàng năm. Năm nay ngoài Hà Nội và TP HCM, chương trình còn sang cả Lào và Campuchia, với mục đích giao lưu văn hóa nghệ thuật.

Hòa nhạc Toyota Việt Nam – Lào – Campuchia do nhạc trưởng Honna Tetsuji chỉ đạo, với sự tham gia của 75 nhạc công cùng ca sĩ giọng tenor Trịnh Thanh Bình. Sau đêm diễn tại Lào, chương trình sẽ tới Phnom Pênh (Campuchia) vào tối 28/7. Đêm diễn đầu tiên tại Việt Nam, có sự tham gia của nghệ sĩ violon Bùi Công Duy, diễn ra vào ngày 1/8 ở TP HCM. Điểm kết thúc của chương trình là thủ đô Hà Nội với hai đêm diễn vào 5-6/8.

Nguyên Minh ( theo VnExpress )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *