Bên bờ hạnh phúc

        Để thực hiện nghiêm Nghị quyết 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và tìm ra những giải pháp hữu hiệu trong phát triển kinh tế xã hội trong những tháng cuối năm, chiều 23/7, đồng chí Nguyễn Văn Diệp, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có buổi làm việc với Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Vĩnh Long. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đồng chí Trương Văn Sáu, Phó Chủ tịch thường trực  UBND tỉnh và lãnh đạo ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách, ngân hàng phát triển trên địa bàn tỉnh.

 

 

Thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước cùng với việc chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong  sản xuất kinh doanh, trong đó  thực hiện tốt việc hạ lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước, xem xét cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp; ưu tiên cho vay trên các lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn, sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động; đồng thời tăng cường thanh – kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 13 tại một số ngân hàng thương mại.

Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm mặc dù lãi suất huy động bằng Việt Nam đồng được điều chỉnh giảm, nhưng nguồn vốn huy động trên địa bàn vẫn tăng trưởng ổn định. Tính đến ngày 30/6 tổng huy động vốn trên địa bàn tỉnh đạt 12.114 tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm. 6 tháng đầu năm, các ngân hàng thương mại đã giải quyết cho vay 41.173 hồ sơ với tổng doanh số cho vay đạt 15.322 tỷ đồng, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2011, tập trung vào 4 lĩnh vực được ưu tiên và các dự án có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh đến ngày 30/6 đạt 13.533 tỷ đồng, tăng 0,87% so với đầu năm; trong đó dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn tăng 10,4%. Tuy vậy trong 6 tháng đầu năm do các doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong hoạt động nên nợ xấu của các ngân hàng tiếp tục tăng cao. Đến ngày 30/6 nợ xấu chiếm 10,42% trên tổng dư nợ, tập trung ở các lĩnh vực cho vay bất động sản, nuôi trồng chế biến thủy sản và vận tải.

Tại buổi làm việc, Ngân hàng nhà nước kiến nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành liên quan đẩy nhanh giải tỏa bồi hoàn các dự án khu dân cư để có điều kiện giải ngân các công trình thuộc vốn ngân sách nhà nước nhằm hỗ trợ thị trường, tăng kích cầu của nền kinh tế; chỉ đạo các ngành liên quan hổ trợ ngân hàng trong các thủ tục phát mãi tài sản để thu hồi nợ xấu, tăng cường xúc tiến thương mại hỗ trợ thị trường giải phóng hàng tồn kho.

Đồng chí Nguyễn Văn Diệp, Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ những khó khăn của ngành ngân hàng trong thời gian qua, đánh giá cao sự chủ động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh trong thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ, đồng thời chỉ đạo trong thời gian tới các ngân hàng cần tiếp tục tập trung cho vay ở các lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, làm tốt công tác thẩm định các dự án cho vay để hạn chế nợ xấu. Đồng chí cũng nhắc nhở cần tăng cường thu hồi nợ để bảo toàn nguồn vốn, thực hiện tốt việc cơ cấu lại nợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp tái cơ cấu nguồn vốn vay phát triển sản xuất và thực hiện tốt việc trao đổi thông tin giữa các ngân hàng trong toàn hệ thống./.

Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *