Bên bờ hạnh phúc

Mấy năm qua, Thành phố Vĩnh Long đã được tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, với nhiều công trình dự án mới được triển khai. Nổi bật là hệ thống giao thông đô thị ngày càng hoàn thiện hơn. Thế nhưng để TP Vĩnh Long trở nên văn minh, hiện đại thì rất cần có một quy hoạch kiến trúc đô thị hoàn chỉnh phù hợp với những công trình, dự án mới.

 

Đường Hưng Đạo Vương nối dài thuộc địa phận phường 4 là 1 trong những công trình trọng điểm nhằm phát triển cơ sở hạ tầng của Thành phố Vĩnh Long. Công trình được triển khai thi công từ tháng 4/2011, có chiều dài gần 3.000m, với tổng mức đầu tư trên 218 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng trên 47 tỷ đồng. Hiện nay, con đường đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào phục vụ nhân dân.

Tuyến đường 2/9 nối dài giai đoạn 1 đi qua phường 2 và phường 9, có chiều dài  2.339 m, với tổng giá trị trúng thầu hơn  50 tỷ đồng đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Đây là con đường đẹp kết nối từ đường Nguyễn Huệ đến khu hành chính mới của tỉnh.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TPVL cho biết: “Do nhu cầu phát triển đô thị nên có nhiều công trình được đầu tư xây dựng nhằm tạo cảnh quan đô thị và nhấn mạnh được đô thị phát triển như thế nào.Hiện nay Thành phố đã được UBND tỉnh duyệt quy hoạch kiến trúc 2 tuyến đường 2/9 và Hưng Đạo Vương nối dài. UB Thành phố đã chỉ đạo các phòng ban có liên quan, đặc biệt là các địa phương tăng cường công tác quản lý, đồng thời vận động nhân dân thực hiện đúng theo quy chế quản lý kiến trúc nhằm tạo mỹ quan cho đô thị.”

Thành phố Vĩnh Long đang trên đà phát triển nên rất cần có sự thay đổi thực chất về bộ mặt kiến trúc đô thị. Vào thời điểm hiện tại, việc xây dựng nhà ở dân cư ven những con đường mới mở đã bắt đầu khởi động.Cho nên công tác kiểm tra, quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị cần phải được các cấp chính quyền và ngành chức năng quan tâm nhiều hơn. Vì nếu ở những con đường mới này, việc xây dựng nhà ở không được quản lý chặt chẽ theo quy định mà vẫn tiếp tục được thả nổi thì trong tương lai nó sẽ lặp lại hình ảnh giống như nhiều con đường khác với một kiến trúc tự phát.

Cũng theo ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TPVL: “Do trước đây mình chưa có quy chế quản lý kiến trúc cho nên mình chỉ dựa vào quy hoạch để cấp phép xây dựng cho nên có 1 số công trình mình cấp chưa có phù hợp theo quy chế. Hiện nay Thành phố đã có đội trật tự quản lý đô thị. Đội trật tự đô thị sẽ quản lý về cấp phép xây dựng. Sắp tới Thành phố sẽ tăng cường quản lý về trật tự đô thị đồng thời sẽ xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng không phép, trái phép và lấn chiếm kênh rạch.”

Kế hoạch vốn đầu tư cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị ở Thành phố Vĩnh long trong năm nay vào khoảng 50 tỷ đồng. Các công trình đã, đang và sẽ tiếp tục được đầu tư trên địa bàn Thành phố Vĩnh Long nhằm từng bước góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho thành phố Vĩnh Long. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu đề ra, TPVL cần quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị một cách thống nhất, chặt chẽ mang tính ổn định lâu dài để tạo nên bộ mặt kiến trúc theo hướng văn minh và hiện đại.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *