Bên bờ hạnh phúc

Với các khoản vay trước đây còn có lãi suất cho vay trên 15% thì giảm từ 15% trở xuống. Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã khẳng định như vậy tại đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2012 diễn ra sáng 20/7 tại Hà Nội.

 

Với sự tham gia của các ngân hàng địa bàn Hà Nội và đại diện hơn 300 DN, hội nghị được tổ chức để tháo gỡ khó khăn vướng mắc giúp DN tiếp cận được vốn vay mà vẫn đảm bảo an toàn cho ngân hàng. Xử lý nợ xấu, cải tiến bổ sung các thủ tục xử lý nợ xấu, mua bán tài sản đảm bảo… là những vấn đề mà ông Bình mong muốn DN trao đổi và Ngân hàng sẽ phải trả lời ngay để có thể tháo gỡ ngay tại hội nghị.

Theo ông Bình, hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, chủ yếu  do hàng tồn kho tăng lên. Bên cạnh đó, nhiều năm qua sự kiểm soát tình hình tài chính và sự vay mượn giữa ngân hàng và DN tương đối cởi mở nên nhiều DN đã sử dụng vốn vay ngân hàng không đúng mục đích, không hiệu quả , khả năng trả nợ bị giảm sút và có thể có nợ quá hạn lớn.

Do đó, theo Thống đốc, cần phải có giải pháp để hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế tăng trưởng hợp lý. Đối với những DN có điều kiện sản xuất kinh doanh tốt thì vốn ngân hàng phải tập trung vào đó. Với những DN có khó khăn tạm thời mà có tương lai phát triển thì ngân hàng phải hỗ trợ. Còn với những DN dù có qua khỏi giai đoạn khó khăn nhưng không nhìn thấy cơ hội ổn định thì hệ thống ngân hàng kiên quyết loại trừ. Tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn nhưng không phải cứu bằng mọi giá, với mọi đối tượng DN.

Theo ông Bình, đại đa số các TCTD đã có văn bản chỉ đạo hạ lãi suất. Tuy nhiên ở đâu đó, qua phản ánh của báo chí có một số TCTD thực hiện chưa nghiêm túc./.

Theo VOV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *