Bên bờ hạnh phúc

 Từ đầu năm đến nay, thị trường vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp trong ngành phải giảm công suất hoạt động do mức tiêu thụ thấp dẫn đến lượng hàng tồn kho ở mức cao. Tuy nhiên, theo dự báo của Bộ Công Thương, tiêu thụ các sản phẩm vật liệu xây dựng trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng dần lên khi Nghị quyết 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường thực sự phát huy hiệu quả.

 

Theo giới kinh doanh vật liệu xây dựng cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp trong ngành vật liệu xây dựng giảm giá bán sản phẩm, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, tăng chiết khấu bán hàng và hỗ trợ phí vận chuyển cho khách hàng để kích cầu nhưng sức tiệu thụ chậm khiến lượng hàng tồn kho tăng cao. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, tính chung 6 tháng đầu năm nay, tiêu thụ thép trong cả nước đạt hơn 2,2 triệu tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 6, mức tồn kho đến 370.000 tấn thép và đây là mức tồn cao so với mức cho phép khoảng 250.000 tấn.

Chị Trang Thị Kim Mai, Chủ DNTN Phước Vĩnh cho biết: “Thị trường cũng tương đối khó khăn, thứ nhất lãi suất quá cao làm cho các công trình cũng không hoạt động được. Hiện nay chúng tôi biết được các công ty họ bắt đầu tính toán đến việc xây dựng lại. Từ các công trình này chúng tôi vẫn mong trong tương lại tình hình sẽ khởi sắc hơn. Giá vật liệu trong thời gian qua cũng đã điều chỉnh rất nhiều lần để kích cầu nhưng chưa có khởi sắc trong ngành chúng tôi”.

Nhìn chung, giá thép – xi măng bán lẻ ngoài thị trường giảm khoảng 200.000 – 300.000đ/tấn. Ngoài việc giảm giá do ảnh hưởng chung của thị trường thế giới và để kích cầu thì hoạt động của lĩnh vực xây dựng trong nước cũng giảm sút, hàng loạt công trình lâu nay vẫn phải thi công cầm chừng để chờ vốn và một số công trình khác giãn tiến độ thi công khiến sức tiêu thụ thép – xi măng xây dựng chậm hơn trước đây.

Giá một số mặt hàng vật liệu xây dựng giảm cộng với lãi suất ngân hàng cũng giảm mạnh nên thời gian gần đây nhiều công trình, nhà ở đã bắt đầu khởi động xây dựng. Cụ thể tại khu nhà ở như Hoàng Hảo, Ngọc Vân, Hoa Lan đang xây dựng hàng chục căn hộ theo nhu cầu của người dân.

Theo anh Trương Hoàng Hảo, Chủ DNTN Hoàng Hảo: “Những năm gần đây tình hình kinh doanh bất động sản của cả nước gặp nhiều khó khăn. Nhưng từ khi mà ngân hàng có động thái giảm lãi suất thì bà con trích ra mua nhà là nhiều”. 

Thời gian qua, lãi suất huy động và cho vay của các tổ chức tín dụng giảm mạnh. Riêng ở lĩnh vực bất động sản, nhiều tổ chức tín dụng cũng đã triển khai các gói tín dụng cho khách hàng vay mua nhà với mức lãi suất ưu đãi từ 9,9 – 12%/năm.

Anh Lê Công Doanh, Chủ DNTN Thanh Danh cho rằng: “Khi Nhà nước có chính sách cởi mở về vấn đến tín dụng về bất động sản, những dự án đầu tư công đã khởi động lại thì thị trường vật liệu xây dựng cũng có sự chuyển biến tốt hơn so thời gian đã qua. Tôi nghĩ tình hình này chính sách nhà nước đi vào cuộc sống thì tình thị trường sẽ tốt hơn trong thời gian qua rất nhiều”.     

Thời gian qua, thị trường vật liệu gặp rất nhiều khó khăn. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, lượng thép tồn kho tại các doanh nghiệp trong cả nước tính đến cuối tháng 6 tăng khoảng 15% so với các tháng đầu năm. Tuy nhiên, dự báo nhu cầu tiêu thụ thép cũng như các sản phẩm của ngành vật liệu xây dựng có thể tăng dần lên từ nay đến cuối năm khi Nghị quyết số 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường thực sự phát huy hiệu quả./.

Tấn Xuân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *