Bên bờ hạnh phúc

          Tiếp tục thực hiện các hoạt động trong chuyến đi thực tế tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên để sáng tác các tác phẩm báo chí viết về những công trình mang dấu ấn cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, ngày 19/7 đoàn công tác của Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long do bà Nguyễn Thị Hồng Thư, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Nhà máy lọc dầu Dung Quất thuộc Công ty TNHH một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn (tỉnh  Quảng Ngãi).

 

          Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, sau nhiều năm thực hiện khảo sát – thiết kế với sự tham gia của các  bộ – ngành trung ương cùng nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước, đến năm 2005 dự án xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được khởi công xây dựng và đến tháng 2 năm 2009 đã chính thức đi vào hoạt động, cho ra những sản phẩm đầu tiên.

          Là một trong những dự án trọng điểm của quốc gia, mang tính chiến lược trong việc phát triển ngành hóa dầu của nước ta và thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh miền Trung, Dự án xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất được quy hoạch xây dựng tại huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) trên tổng diện tích mặt đất 338 ha và diện tích mặt biển 473 ha. Dự án bao gồm nhiều hạng mục quan trọng như : 14 phân xưởng công nghệ, 10 phân xưởng năng lượng phụ trợ và nhiều hạng mục ngoại vi, với tổng công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, tương đương 148.000 thùng/ngày. Ngoài ra còn có nhiều hạng mục quan trọng phục vụ nhu cầu quản lý,  vận hành của nhà máy như : cảng biển, đê chắn sóng, hệ thống kho bãi, khu vực tiếp nhận dầu thô, hệ thống đường ống dẫn nguyên liệu và thành phẩm, với tổng mức đầu tư ban đầu trên 3 tỷ USD. 

        Nhà máy đã đưa ra thị trường 9 sản phẩm các loại phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế trong nước và xuất khẩu. Đồng thời đáp ứng 30% nhu cầu tiêu thụ xăng – dầu của cả nước, với doanh thu hàng năm đạt khoảng 120.000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 15.000 tỷ đồng vào ngân sách địa phương và giải quyết việc làm cho gần 1.500 lao động.

          Nhằm nâng cao vai trò của ngành hóa dầu Việt Nam trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa, Ban Quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất thuộc Công ty TNHH một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn đang xây dựng đề án nâng công suất nhà máy lọc dầu Dung Quất lên 10 triệu tấn/năm, nâng doanh thu hàng năm của nhà máy lên khoảng 200.000 tỷ đồng/năm./.

          Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *