Bên bờ hạnh phúc

 Ngày 19/7 tại Vĩnh Long, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội và nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam tổ chức hội thảo về “Phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài và phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới”. Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Chủ tịch nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam chủ trì hội thảo.

 

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long, Phó Chủ tịch nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam, đại diện các bộ ngành trung ương và đại biểu Quốc hội các tỉnh khu vực phía Nam đến dự.

 Thời gian qua, tình trạng phụ nữ kết hôn với người nước ngoài và tình hình tội phạm mua bán người là những vấn đề gây bức xúc trong đời sống xã hội. Tính từ năm 2005 đến hết năm 2010 đã có gần 300.000 công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài hoặc kết hôn với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, thuộc hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, trong đó có 80% là phụ nữ.

Về công tác phòng chống tội phạm buôn bán người, từ năm 2005 đến nay, Việt Nam đã phát hiện gần 3.000 vụ buôn bán người, với 5.000 đối tượng và gần 6.200 nạn nhân bị lừa bán. Trong đó, mua bán người sang Trung Quốc chiếm 60%, Campuchia chiếm 11% và Lào là 6,5%.

Riêng tại Vĩnh Long, từ năm 2005 đến nay, có hơn 5.100 trường hợp kết hôn với người nước ngoài, gần 200 trường hợp ly hôn trở về nước và 23 trường hợp bị lừa bán sang nước ngoài.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề xoay quanh các nội dung như tình hình phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài và những vấn đề đặt ra đối với việc bảo vệ phụ nữ, trẻ em từ góc độ của công ước quốc tế; tình hình đấu tranh, xử lý hoạt động môi giới hôn nhân bất hợp pháp tại các tỉnh thành phía Nam; việc sửa đổi, bổ sung quy định pháp lý về quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài trong quá trình sửa đổi Luật Hôn nhân – gia đình và thực trạng, giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới.

Hội thảo là cơ hội để các đại biểu dân cử, đặc biệt là các nữ đại biểu có thêm thông tin về tình hình phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài và tình hình, công tác phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới. Qua đó có thêm cơ sở để đóng góp ý kiến hoàn thiện các chế định của việc sửa đổi, bổ sung Luật hôn nhân và gia đình năm 2.000./.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *