Bên bờ hạnh phúc

Nhỏ bé nhưng có tốc độ sinh sản "khủng khiếp" khiến trai ngựa vằn, cá đuối gai độc mũi bò… có thể đe dọa Trái đất.

1. Trai ngựa vằn

Loài trai ngựa vằn bé nhỏ đang phủ kín hệ thống sông ngòi Bắc Mỹ nhờ việc mỗi cá thể có thể đẻ hàng triệu trứng một năm. Chúng vắt cạn chất dinh dưỡng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho rất nhiều loài, trong đó có cả các loài không xương sống nhỏ, cá và chim.

Trai ngựa vằn còn gây hại vì khả năng bám chặt. Chỉ cần 1 vật cứng như chân vịt, vỏ tàu, động cơ, ống dẫn nước, thậm chí cả sinh vật khác như tôm, rùa… ở trong nước trong vòng 20 giây, chúng sẽ lập tức bám dính.

2. Cá đuối gai độc mũi bò

Từ khi loài người săn bắt và hạn chế số lượng của cá mập, loài cá có gương mặt khá ngộ nghĩnh này phát triển bùng nổ trên khắp các bờ biển của châu Mỹ, thậm chí đến tận ven biển phía Tây châu Phi. Với số lượng khổng lồ, chúng càn quét trai, sò, hàu… ở những nơi chúng đi qua.

Do số lượng tăng trưởng quá nhanh, các quan chức ở Mỹ có ý tưởng khá độc đáo: đưa loài cá này vào trong thực đơn, đồng thời mở một chiến dịch PR rầm rộ về hương vị của nó. Tuy nhiên, nhiều người nhận xét, món cá không thực sự ấn tượng.

3. Mối Formosan

Mối Formosan có nguồn gốc từ châu Á, du nhập vào Mỹ cuối Thế chiến thứ II và có sức phá hoại rất lớn. Có hàng triệu con mối Formosan cư trú trong 1 chiếc tổ, một năm có thể ăn 450 kg gỗ. Đáng sợ hơn, chúng có thể cắn xuyên bê tông và nhựa, dẫn đến những vụ nổ ống dẫn, gây thiệt hại rất lớn.

4. Sâu róm sồi

Với 63.000 sợi lông chứa độc tố, sâu róm sồi có vẻ ngoài khá đáng sợ. Những sợi lông phát tán trong không khí có thể gây hen suyễn, mù lòa, trầy xước, gây sốc cho những người mẫn cảm, thậm chí tử vong.

Trái đất nóng lên đồng nghĩa với việc sâu róm sồi phát triển và lây lan nhanh hơn. Đã vậy, chúng còn miễn nhiễm với nhiều loại thuốc trừ sâu phổ biến.

5. Lợn rừng hoang

Với trọng lượng khoảng 180kg, lợn rừng hoang dã ít nhiều gây hoang mang cho những kẻ săn mồi. Lợn là loài ăn tạp nên chúng ăn hầu như tất cả mọi thứ. Chúng phá hủy mọi thứ như mùa màng, giao thông, ao hồ, đồng thời hủy diệt hệ sinh thái vì chúng ăn tất cả: chim, bò sát, ếch nhái, các động vật không xương…

6. Bọ xít

Có nguồn gốc từ châu Á và phải tới 1998, bọ xít mới xuất hiện tại Mỹ. Nhờ mùi hôi rất khó chịu nên chúng không có kẻ thù trong tự nhiên. Hệ quả là số lượng bọ xít ra tăng rất nhanh, gây ra rất nhiều thiệt hại nghiêm trọng như phá hoại mùa màng, vườn trái cây.

7. Ngỗng Canada

Từng bị coi là tuyệt chủng vào những năm 1960, sau nhiều nỗ lực nhân giống và chăm sóc, ngày nay, loài ngỗng khổng lồ đã thoát khỏi bờ vực tuyệt chủng với số lượng lên đến hàng triệu con. Tuy nhiên, chúng bắt đầu gây ra nhiều phiền toái và đe dọa hệ sinh thái.
Với số lượng quá đông, lãnh thổ của chúng trải dài khắp Bắc Mỹ, khiến những loài chim khác không thể xâm nhập lãnh thổ và bị lỡ cơ hội sinh sản.
Không chỉ vậy, chúng còn tác động đến ngành hàng không, gây thiệt hại lên đến hơn 600 triệu USD (khoảng 12.480 tỷ VNĐ) mỗi năm do bay mắc vào động cơ.

Theo Zing
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *