Bên bờ hạnh phúc

Trong các loại chuối thì chuối sứ hay còn gọi là chuối xiêm có thể tận dụng để chế biến nhiều món ăn nhất từ món mặn cho đến món ngọt. Đặc biệt là, trong từng giai đoạn phát triển của loại chuối này từ xanh non đến ửng chín hay chín già đều có thể dùng làm nhiều món ăn khác nhau.

 

 

Chuối non (chuối chát): Đó là những quả chuối còn non tơ người ta dùng để ăn sống, thường có mặt trong những món nướng cần nhiều rau ăn kèm, ví dụ cá lóc nướng trui, bò lá lốt, thịt heo, dê nướng chao… Để hạn chế vị chát trong chuối cũng như giúp chuối không bị thâm đen khi bào, người ta thường gọt bỏ vỏ xanh, sau đó bào mỏng và ngâm qua nước có vắt chanh

Chuối xanh: Còn xanh nhưng “già” hơn chuối chat một chút, lúc này chuối có thể được dùng để nấu món ốc bươu om. Món này gồm có ốc bươu, thịt ba chỉ, đậu hũ, chuối xanh và một mớ gia vị như: mắm tôm, mẻ, nghệ, bột nêm, tỏi băm kèm rau nêm: lá lốt, tía tô, hành lá. Nguyên liệu chính được xào trước và om trong nồi đất khoảng một giờ cùng một ít nước lèo cho đến khi có được một hỗn hợp sanh sánh. Chuối xanh khi om sẽ có vị béo bùi. Ngoài ra, với chuối xanh, bạn có thể bào mỏng rồi đem sấy khô, sau đó ngào với hỗn hợp đường cát, gừng và mè, cho vào hủ và dùng dần như một loại bánh ngọt.

Chuối vừa chín tới: Lúc này, chuối vẫn còn ít vị chát nhưng không đậm, có thể cảm nhận được vị ngọt và độ dẻo của chuối, trông quả chuối chưa vàng đều mà còn lốm đốm xanh, sờ vào vẫn còn cứng. Lúc này, có thể tận dụng để làm món chuối đập. Chuối bóc vỏ, bổ đôi, nướng trên than hồng, trở cho đều hai mặt. Sau đó lấy ra và dùng chày đập mạnh sao cho phần thịt chuối bung ra khỏi lớp vỏ nướng cưng cứng. Khi ăn, chan nước cốt dừa nấu đặc có ít hành lá vào. Nếu không thích nướng, bạn có thể để nguyên trái chuối và luộc chín, sau đó bóc vỏ và xắt lát xéo mỏng cho vào đĩa và chan nước cốt lên, người ta gọi đó là món chuối xào.

Khi chuối chín hơn một chút thì làm món chuối chiên ăn chơi. Để nguyên quả chuối, nhúng vào phần bột gạo pha sẵn cho bột bám dày rồi thả vào chảo dầu đang sôi, chỉ cần đợi miếng chuối trương phồng, nổi vàng lên mặt là được. Hay kỳ công hơn một chút là làm món chuối bọc nếp nướng. Cơm nếp nấu chín với nước cốt dừa, trải mỏng ra, bọc lấy quả chuối và gói lá chuối bên ngoài rồi bắc lên vỉ than nướng cho đến khi vàng thơm. Món này thường được bán nhiều ngoài đường và ăn kèm nước cốt dừa chan.

 

Chuối chín già: Đó là lúc quả chuối mềm và ngọt nhất. Khi này, có thể dùng chuối để nấu chè chuối gồm có bột báng, khoai và nước cốt dừa. Hoặc có thể làm bánh chuối bằng cách tán chuối nhuyễn cho vào hỗn hợp bột gạo đã pha sẵn đường và nước cốt dừa rồi đem hấp hoặc đem nướng. Nếu muốn thưởng thức một món gì đó lành lạnh thì đã có kem chuối. Cách làm kem chuối cũng khá đơn giản, chỉ cần đập giập quả chuối, bỏ vào túi ni-lông rồi rắc đậu phộng và chan nước cốt dừa lên, cho vào tủ lạnh đông cứng là xong. Còn nếu bạn muốn trữ chuối để dùng dần thì có thể ép chuối mỏng ra (hoặc để nguyên trái) rồi đem phơi khô. Như thế, bạn đã có món chuối khô ăn chơi lúc thèm đồ ăn vặt. Trong trường hợp đang nghĩ đến một món chuối có thể nhâm nhi với vài tách trà thì không gì khác là mứt chuối dẻo.

Ngoài ra, ở các nhà hàng, quán ăn sang trọng thì với chuối sứ chín, người ta có thể sáng tạo ra nhiều món hấp dẫn như sinh tố chuối, chuối đốt rượu Rhum, chả giò chuối, salad chuối…

Theo Châu Thành ( PNO)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *