Bên bờ hạnh phúc

Ngày nay, việc nấu cơm với nhiều người là việc hết sức đơn giản với sự hỗ trợ của nồi cơm điện. Chỉ cần vo gạo, đổ nước vừa với lượng gạo rồi… cắm điện. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể nấu cơm ngon hơn nhờ một vài bí quyết nho nhỏ. Bên cạnh đó, cũng đừng quên phòng thủ vài “chiêu” để chữa cơm khê, sống lúc cần.

Ảnh:Internet

 

 

Theo kinh nghiệm dân gian, nhất là khi nấu cơm bằng gạo nở, khô thì nên cho vào vài ba giọt dầu ăn khi nấu. Lúc này, khi chín, cơm sẽ tơi, thơm và không bị cháy ở đáy nồi. Ngoài ra, trong mùa hè, thời tiết oi bức, cơm nấu xong, để qua một buổi có thể sẽ bị thiu. Để khắc phục, hãy cho vào nồi vài giọt giấm theo tỉ lệ 2ml cho 1,5kg gạo, cơm sẽ trắng muốt và rất lâu thiu.

Trong trường hợp cơm bị sống, đừng quá lo lắng, hãy xới cho cơm tơi hết ra, cho vào một nồi khác, sau đó rưới vào cơm theo tỉ lệ 1 rượu 10 cơm, bắc lên bếp đun lửa thật nhỏ cho đến khi rượu bốc hơi hết, cơm sẽ hết sống và không lo có mùi rượu. Còn nếu chẳng may cơm bị khê (trường hợp hay xảy ra khi nấu bằng bếp gas, lò củi), hãy lấy phần đầu hành lá, cắt khoảng vài khúc, cắm vào cơm, sau đó đậy nắp để một lúc rồi mở ra, cơm sẽ hết mùi khê. Trong trường hợp cơm khê quá nặng, hãy xới hết phần cơm không bị khê phía trên ra, cho vào một nồi khác, đem ngâm nồi này vào một chậu nước để nơi thoáng mát khoảng 10 phút, mùi khê sẽ vơi đi nhiều. Tuy nhiên, cách làm này sẽ khiến cơm bị nguội đôi chút.

Nếu muốn tận dụng phần cơm nguội cũ để tránh lãng phí, nhiều người cho thẳng cơm nguội vào cơm nóng khi cơm nóng vừa chín tới để hấp cùng. Tuy nhiên, cách làm này đôi khi ảnh hưởng đến chất lượng chung của nồi cơm. Để cơm hấp ngon như cơm vừa nấu, bạn cứ cho cơm vào xửng hấp như hấp bánh và đừng quên cho ít muối vào nước hấp.

Theo Châu Thành ( PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *