Bên bờ hạnh phúc

Những cây cột đá ở cao nguyên Man Pupu Nyor là một di sản địa chất được điêu khắc sâu trong vùng núi Ural của Nga. Đây xứng đáng là kì quan thiên nhiên tuyệt hảo.

Sự tích về vị thầy pháp và 6 tên khổng lồ

Cao nguyên Man Pupu Nyor nằm trong vùng đất Troitsk-Pechersk thuộc cộng hòa Komi (một chủ thể của liên bang Nga), ngay ở lưu vực hai con sông Icholyaga và Pechora, là nơi sinh sống của người Mansi, Komi và người Nga. Một phần của cao nguyên Man Pupu Nyor thuộc về dãy núi Ural – một trong những dãy núi lâu đời nhất của thế giới trải dài qua phía bắc, phía nam và qua cả phía tây nước Nga. Dãy Ural được coi là ranh giới tự nhiên giữa châu Âu và châu Á. Trên cao nguyên lẻ loi này tồn tại 7 cột đá ấn tượng đã bị phong hóa có chiều cao khác nhau từ 30 đến 42m.

Hình dạng khác thường cũng như vị trí của 7 cây cột đá khổng lồ nằm ở cao nguyên Man Pupu Nyor là một nguồn cảm hứng cho hàng trăm huyền thoại trong suốt những năm qua. Nhưng có lẽ đáng nói nhất là truyền thuyết của người Mansi về sự xuất hiện của những cây cột đá này.

Có 6 gã khổng lồ tấn công bộ tộc Mansi, họ theo sát từng bước chân của bộ tộc này và gần như đuổi kịp đến thượng nguồn sông Pechora (nơi bộ tộc Mansi sinh sống). Nhưng bỗng nhiên xuất hiện một pháp sư mặt trắng như vôi xông ra chặn đường và niệm thần chú biến 6 gã khổng lồ kia thành đá. Bất hạnh thay là phép thuật thầy pháp có hạn nên cuối cùng thầy cũng biến thành đá. Điều này cũng giải thích cách bố trí của 7 cột đá tại cao nguyên Man Pupu Nyor.

6 trong 7 cột đá với kích thước khổng lồ nhóm lại thành cụm, chỉ duy nhất một cột đá là nằm tách biệt ra khỏi nhóm một vài mét. Trông tất cả như những bức tượng đài sừng sững giữa một cao nguyên rộng lớn. Người ta tin rằng, có một ngọn núi trong khu vực này từ 200 đến 300 triệu năm trước đây, nhưng dưới tác động của thiên nhiên: mưa, gió và bão tuyết đã bào mòn và phá hủy ngọn núi mà để còn lại 7 cây cột đá tuyệt đẹp như hiện nay. Cấu trúc và kích thước của 7 cây cột đá nằm trong khu bảo tồn Pechoro – Ilych, ở phía đông nam nước cộng hòa Komi này vẫn còn là một thách thức lớn đối với ngành vật lý hiện nay.

Điểm tham quan kỳ thú

Nếu bạn yêu thích phiêu lưu và đang tìm kiếm cho mình kỳ nghỉ tại một nơi mà không thể nào quên, có thể cao nguyên Man Pupu Nyro là một thử thách mới. Thời tiết không ổn định làm cho 7 cây cột đá thay đổi hình dạng nhiều lần trong ngày. Mỗi tháng, những cột đá này đều mang lại một điều gì đó mới lạ cho cao nguyên. Cho nên, địa điểm du lịch này thú vị đối với nhiều du khách, không lo ngại gì về vấn đề mùa cao điểm như những địa điểm du lịch nổi tiếng khác.
Du khách sẽ hoàn toàn choáng ngợp trước vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của thiên nhiên và kỳ quan ở cao nguyên Man Pupu Nyor. Tuy ở Nga cũng còn những cột đá bị phong hóa, nhưng không có cột đá nào khác có thể cạnh tranh với vẻ đẹp của 7 gã khổng lồ ngự trị nơi đây.

7 cây cột đá ở cao nguyên Man Pupu Nyor hoàn toàn xứng đáng là kỳ quan ở độ cao lớn và vẻ đẹp độc đáo của nó trên cả vùng cao nguyên rộng lớn tương đối bằng phẳng, chỉ toàn rêu, cỏ và hoa dại.

Theo Zing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *